Argentina dọa đưa vụ bắt giữ tầu chiến ra LHQ

Chính phủ Argentina ngày 20/10 quy trách nhiệm cho chính phủ Ghana về tình trạng chiếc tầu chiến Libertad tiếp tục bị bắt giữ tại nước này, đồng thời cho biết sẽ đưa vấn đề này lên Liên hợp quốc, vì việc bắt giữ là bất hợp pháp và vi phạm luật quốc tế.

Trong một thông cáo, Bộ ngoại giao Argentina cho biết Tổng thống Cristina Fernández đã ra lệnh sơ tán “ngay lập tức” phần lớn đoàn thủy thủ trên tàu để bảo toàn “sự toàn vẹn thân thể và phẩm giá” của họ.


Thông cáo báo chí tố cáo thẩm phán ra lệnh bắt tầu đã ra lệnh cấm cung cấp nhiên liệu cho tầu. Điều này sẽ không cho phép máy phát điện hoạt động và vì vậy sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của đoàn thủy thủ, và đặc biệt là vô hiệu hóa hệ thống cứu hỏa và hệ thống bơm thoát nước nếu tầu bị nước tràn vào.


Tầu chiến Libertad. Ảnh: Internet


Argentina sẽ chỉ để lại một lượng nhân viên tối thiểu để vận hành tầu, đồng thời quy trách nhiệm cho chính phủ Ghana về những hỏng hóc trên tàu trong thời gian bị bắt giữ.


Tổng thống Cristina Fernández đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Héctor Timerman “ngay lập tức” đi New York để trình bày vụ việc với Chủ tịch Hội đồng bảo an cũng như các ủy ban liên quan tới quyền con người, các hiệp ước quốc tế cũng như tội phạm tài chính của Liên hợp quốc.


Theo chính phủ Argentina, Nhà nước Ghana phải chịu trách nhiệm trước quốc tế về hoạt động của tất cả các cơ quan quyền lực nhà nước, kể cả cơ quan quyền lực tư pháp.


Chiếc tầu buồm Libertad- tầu huấn luyện và là biểu tượng của Hải quân Argentina- bị bắt giữ từ ngày 2/10 tại cảng Tema của Ghana theo lệnh của thẩm phán nước này Richard Adjei Frimpong, sau khi NML Capital Ltd -có trụ sở tại Anh- kiện chính phủ Argentina vẫn chưa thanh toán trái phiếu mà công ty đã mua trước khi Buenos Aires tuyên bố vỡ nợ năm 2001.

Trên tàu có 326 người, trong đó có 15 học viên Chile, 8 học viên Uruguay và khách mời đến từ Venezuela, Paraguay, Nam Phi, Bolivia, Brazil và Peru.


Theo Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982, tầu chiến được quy chế miễn trừ chủ quyền và vì vậy không bị khám xét hoặc bắt giữ để xiết nợ. Theo luật sư của NML Capital, Argentina đã từ bỏ quyền miễn trừ khi phát hành trái phiếu trên. Tuy nhiên, Buenos Aires đã bác bỏ điều này.



Quang Sơn



Cuộc khủng hoảng tàu chiến bị xiết nợ của Argentina
Cuộc khủng hoảng tàu chiến bị xiết nợ của Argentina

Bộ trưởng quốc phòng Argentina Arturo Puricelli đã gửi điện cho những người đồng cấp của Chile, Uruguay, Paraguay, Bolivia, Venezuela, Brazil, Peru và Nam Phi đề nghị hợp tác với Buenos Aires trong nỗ lực giải cứu chiếc tầu hải quân bị bắt giữ để xiết nợ từ cách đây 2 tuần tại Ghana.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN