Arập Xêút kêu gọi "biện pháp kiên quyết" với Syria

Arập Xêút ngày 3/7 cho biết nước này đã kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có “những biện pháp kiên quyết” nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria (Xyri).

Tổng thư ký Liên đoàn Arập và Ngoại trưởng Ai Cập tại Hội nghị mở rộng của phe đối lập Syria ở Cairo ngày 2/7. Ảnh AFP-TTXVN


Hãng thông tấn SPA dẫn tuyên bố của chính phủ Arập Xêút yêu cầu chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad “phải thực hiện đầy đủ kế hoạch của Liên hợp quốc để đạt được một giải pháp chính trị phù hợp với nguyện vọng của người dân Syria”.


Tuyên bố cũng kêu gọi “ấn định cụ thể khung thời gian” cho việc thực hiện kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan, yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và rút quân khỏi các khu vực thành phố.


Trong một diễn biến khác có liên quan, một quan chức Mỹ cùng ngày cho biết kế hoạch chi tiết mới cho cuộc chuyển giao chính trị ở Syria đã cho phe đối lập “sự đảm bảo chắn chắn” rằng Tổng thống Assad sẽ không hiện diện trong giới lãnh đạo mới của nước này.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, kế hoạch của đặc phái viên Annan được nhất trí tại Geneve cuối tuần qua có một điều kiện là các thành viên của chính phủ chuyển giao điều hành Syria phải được “đồng thuận chung”. Trả lời báo giới, bà Nuland khẳng định: “Sự cam đoan rõ ràng bằng giấy trắng mực đen này đã cho họ sự đảm bảo rằng họ sẽ có thể phủ quyết những người như ông Assad”.



H.H

Phe đối lập Syria tổ chức Hội nghị mở rộng
Phe đối lập Syria tổ chức Hội nghị mở rộng

Ngày 2/7, Hội nghị mở rộng của phe đối lập Syria đã khai mạc tại thủ đô Cairô (Ai Cập) nhằm tìm kiếm lập trường chung về kế hoạch chuyển tiếp chính trị vừa đạt được tại Hội nghị quốc tế về Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) một ngày trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN