Ápganixtan bí mật đàm phán với Taliban

Một quan chức cấp cao Ápganixtan ngày 13/8 cho biết đại diện của chính phủ nước này đã bí mật thương lượng với Mullah Abdul Ghani Baradar, một nhân vật chủ chốt của lực lượng Taliban hiện đang bị giam giữ tại Pakixtan. Động thái này đã mở ra những hy vọng mới cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên.


Ông Mohammad Ismail Qasimyar, một thành viên trong Hội đồng Hòa bình tối cao Ápganixtan cho biết: "Các quan chức Ápganixtan và thành viên Đại sứ quán nước này tại Pakixtan đã có các cuộc gặp bí mật với thủ lĩnh Baradar ở trong tù hai tháng trước để trao đổi về các cuộc đàm phán hòa bình". Cũng theo ông Qasimyar, chính phủ Ápganixtan đã đề nghị nhà chức trách Pakixtan thả Baradar để phục vụ cho các cuộc hòa đàm.


Baradar, bị bắt giữ ở Pakixtan hồi năm 2010, là thủ lĩnh cao nhất của Taliban đang bị giam giữ và được coi là trợ thủ thân tín của thủ lĩnh tối cao Taliban, Mullar Mohammad Omar. Chính quyền Ápganixtan cho rằng việc Baradar bị giam giữ đã ảnh hưởng đến những nỗ lực đàm phán với Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ qua ở nước này.


Hôm 10/8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Pakixtan cũng xác nhận đã có các cuộc đàm phán với phía Ápganixtan về việc thả Baradar, song một quan chức cấp cao Pakixtan tiết lộ với hãng tin AFP rằng hiện hai bên vẫn chưa đạt thỏa thuận về việc thả nhân vật thủ lĩnh Taliban này.


Tổng thống Ápganixtan Hamid Karzai từ lâu đã muốn đàm phán với Taliban, song lực lượng này đã từ chối và cáo buộc chính quyền của ông Karzai là con rối của Mỹ.

 

L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN