APEC hướng tới đa dạng hóa nguồn năng lượng

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 2/9, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng APEC lần thứ 11 (EMM11) đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. EMM11 quy tụ 29 đoàn tham gia, bao gồm đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế có liên quan… Đoàn Việt Nam dự EMM11 do Tiến sĩ Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương dẫn đầu.

 

Hội nghị Bộ trưởng năng lượng APEC lần thứ 11. Ảnh: VOV

 

Hội nghị lần này đã tập trung thảo luận vào 4 chủ đề chính, gồm an ninh năng lượng, trao đổi thương mại và đầu tư năng lượng, xây dựng cộng đồng năng lượng hiệu quả và bền vững và nguồn năng lượng sạch.


Tại phiên thảo luận với chủ đề “Xây dựng cộng đồng năng lượng hiệu quả và bền vững”, Việt Nam đã trình bày bài tham luận "Tình hình thực hiện chương trình Hiệu quả năng lượng và Bảo tồn năng lượng tại Việt Nam". Tham luận chia sẻ tiến độ cũng như kinh nghiệm của Việt Nam trong công tác thực hiện Luật Tiết kiệm và Hiệu quả năng lượng, đặc biệt nhấn mạnh một số nội dung của "Chương trình mục tiêu quốc gia về Hiệu quả và Tiết kiệm năng lượng". Các nội dung trên bao gồm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, thành lập hệ thống quản lý năng lượng, hỗ trợ kỹ thuật trong một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất thép, xi măng, phân bón..; thực hiện Chương trình dãn nhãn năng lượng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng trong xây dựng và giao thông vận tải,...


Sau một ngày thảo luận, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó các Bộ trưởng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với những định hướng phát triển cơ bản cho ngành năng lượng trong khu vực APEC. Cụ thể, APEC hướng tới đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, tăng cường hợp tác nhằm phát triển thị trưởng khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG. Trong thành phần các nguồn năng lượng sử dụng cho phát điện, tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo được APEC cam kết nâng cao.

 

Cùng với đó, APEC ủng hộ tiếp tục phát triển và ứng dụng mô hình "Thành phố phát thải carbon thấp"; kêu gọi tăng cường hợp tác phát triển các nguồn dầu và khí phi truyền thống, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ sử dụng hiệu quả và bảo tồn năng lượng như công nghệ phát điện sạch (bao gồm nhà máy nhiệt điện đốt than thông số siêu tới hạn, chù trình kết hợp khí hóa tích hợp, thu giữ và lưu trữ các-bon), công nghệ điện hạt nhân an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, APEC ủng hộ tự do hàng hải trên các tuyến vận chuyển năng lượng lớn trong khu vực và khuyến khích tăng cường hợp tác, nghiên cứu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

 

TTXVN/ Tin tức

Việt Nam tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC về các vấn đề đại dương
Việt Nam tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC về các vấn đề đại dương

Ngày 28/8, tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã tham dự Hội nghị cấp Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ tư về các vấn đề liên quan đại dương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN