Anh thu 20 tỷ USD từ xuất khẩu thiết bị quân sự

Tờ "Điện tín" ngày 17/7 cho biết chính phủ Anh vừa cấp hơn 3.000 giấy phép xuất khẩu các trang thiết bị quân sự và tình báo với tổng trị giá 12,3 tỷ bảng (khoảng 19,6 tỷ USD).

Tuy nhiên, việc bán các sản phẩm khá nhạy cảm này cho cả những nước có tên trong danh sách vi phạm nhân quyền mà Bộ Ngoại giao Anh công bố hàng năm đã châm ngòi cho sự phản đối và chỉ trích từ phía dư luận.

Ảnh minh họa: Internet.


Israel và Palestine là những nơi nhập khẩu nhiều nhất trang thiết bị vũ khí của Anh với tổng số tiền lên đến 7,8 tỷ bảng (hơn 12 tỷ USD), tiếp đó là Arập Xêút (1,8 tỷ bảng), Trung Quốc (1,4 tỷ bảng), Iran (803 triệu bảng)...

Thậm chí, vẫn còn 3 hợp đồng cung cấp cho Chính phủ Syria, mặc dù Anh đang đi đầu trong nỗ lực vũ trang cho quân nổi dậy ở quốc gia Trung Đông này.

Chỉ có 2/27 quốc gia trong danh sách vi phạm nhân quyền của Bộ Ngoại giao Anh là Triều Tiên và Nam Sudan không được phép nhập khẩu vũ khí, trang thiết bị quân sự từ đảo quốc sương mù.


Thiết bị thông tin liên lạc, mật mã, ngắm bắn, quan sát trong đêm, áo giáp, các loại vũ khí nhỏ, đạn dược... là sản phẩm chủ yếu trong những giấy phép xuất khẩu vừa được Chính phủ Anh cấp. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra của Ủy ban kiểm soát hoạt động xuất khẩu vũ khí thuộc Hạ viện Anh, chính phủ nước này không những không chấm dứt các hợp đồng cung ứng, mà còn từ chối vận động đồng minh ngừng cung cấp vũ khí cho Argentina, nước đang tranh chấp với Anh về chủ quyền quần đảo Falklands/Malvinas.


TN
Israel cài thiết bị theo dõi Hải quân Nga
Israel cài thiết bị theo dõi Hải quân Nga

Syria đã phát hiện các thiết bị do Israel cài đặt tại bờ biển Địa Trung Hải của nước này nhằm theo dõi các hoạt động của Hải quân Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN