Anh do thám hàng nghìn email cá nhân/ngày

Theo một báo cáo mới do cựu nhà thầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ ngày 12/3, các nhân viên tình báo Anh đã đọc hàng nghìn bức thư điện tử cá nhân mỗi ngày.

Nguồn tin trên cho biết Cơ quan Tình báo Thông tin Anh (GCHQ) đã tiến hành chặn thu trên diện rộng để phát hiện các mối đe dọa. Lượng thông tin này lên tới hàng nghìn thư điện tử mỗi ngày và con số chính xác đã được lưu lại. Các nhân viên tình báo Anh chỉ đọc những mục tin được cho là "có giá trị tình báo cao nhất".

Tuy nhiên, thành viên Ủy ban An ninh và Tình báo Quốc hội Anh (ISC) Hazel Blears nói rằng các nhà phân tích có thể chỉ kiểm tra những liên lạc cá nhân với sự cho phép của một bộ trưởng trong chính phủ và "chỉ một lượng phần trăm rất nhỏ thư điện tử thu thập được xem bằng mắt thường".

Ông biện luận rằng "căn cứ vào quy mô tấn công và xâm nhập (thông tin cá nhân) cho thấy bằng chứng là năng lực chặn thu quy mô lớn của GCHQ có thể liên quan tới số lượng lớn các thư điện tử, song nó không ngang với hoạt động do thám diện rộng hoặc do thám bừa bãi".

Ông Blears nhấn mạnh: "GCHQ không thu thập hoặc đọc trộm thư điện tử của tất cả mọi người: họ không có quyền về mặt pháp lý, nguồn lực hoặc khả năng chuyên môn để làm như vậy".

ISC cho rằng hành động chặn thu trên không phải "do thám bừa bãi", song cũng hối thúc các cơ quan an ninh minh bạch hơn nữa. Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: "Chúng tôi sẽ xem xét các phát hiện và khuyến nghị của ISC một cách cẩn trọng".


TN (Theo AFP)

Edward Snowden: Mỹ 'chống lưng' cho vụ tấn công của Israel ở Gaza
Edward Snowden: Mỹ 'chống lưng' cho vụ tấn công của Israel ở Gaza

Dựa trên các tài liệu vừa được cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden công bố, một tờ báo Đức đã đưa tin Israel được đồng minh lớn nhất là Mỹ hỗ trợ trong các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN