Anh chưa quyết định tham gia không kích IS

Bất chấp sức ép gia tăng sau khi các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hành quyết một nhân viên cứu trợ người Anh, chính quyền London tuyên bố chưa vội quyết định có tham gia các chiến dịch không kích nhằm các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria hay không.

 

Tàu USS George H.W. Bush được triển khai tại vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu ngày 14/9 trong cuộc họp của Ủy ban Phản ứng khẩn cấp, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố chính phủ đang đối phó với IS trên nhiều mặt trận. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện chưa phải thời điểm thích hợp để Anh tham gia các chiến dịch không kích tại Vùng Vịnh. Thủ tướng Cameron nêu rõ London sẵn sàng thực hiện các bước đi cần thiết để đối phó với IS và bảo vệ đất nước. Theo ông, cần có một chiến lược cẩn trọng với quyết tâm sắt đá để từng bước tiêu diệt tận gốc rễ lực lượng tàn bạo này.

 

Phát biểu trên của nhà lãnh đạo Anh được đưa ra một ngày sau khi IS công bố đoạn băng hình chúng hành quyết David Haines (Đa-vít Hai-nơ)- một nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh. Đây là vụ hành quyết thứ ba kiểu này do IS tiến hành trong vài tuần qua, sau vụ sát hại hai nhà báo người Mỹ James Foley và Steven Sotloff.

 

Trong đoạn băng dài 2 phút 27 giây có tên "Một thông điệp cho các đồng minh của Mỹ", IS đã chiếu cảnh một phiến quân bịt mặt chặt đầu Haines, 44 tuổi, đến từ thành phố Perth của Scotland. Đoạn băng nói rằng vụ hành quyết là nhằm trả đũa việc Thủ tướng Anh Cameron liên minh với Chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd ở miền Bắc chống IS. Ngoài ra, IS cảnh báo sẽ hành quyết một con tin khác, được xác nhận là Alan Henning, nếu Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến chống lực lượng này.

 

Thủ tướng Cameron lên án việc chặt đầu con tin người Anh là một "hành động tội ác man rợ", đồng thời cam kết London sẽ làm tất cả để đưa thủ phạm ra trước công lý. Trong tuyên bố được Văn phòng Thủ tướng Anh đưa ra, ông Cameron nêu rõ: "Đây là hành động giết người hèn hạ và gây kinh sợ đối với một nhân viên cứu trợ vô tội. Đó đơn thuần là một hành động tội ác. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để truy tìm những kẻ giết người này và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý, song điều này sẽ phải mất thời gian".

 

Trong quá khứ, Anh thường là nước đầu tiên hưởng ứng các chiến dịch quân sự của Mỹ ở nước ngoài. Tuy nhiên, các sứ mệnh hao người tốn của này đã vấp phải sự phản đối của người dân và năm ngoái, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu chống đối với các chiến dịch không kích Syria.

 

TTXVN/ Tin Tức

Mỹ sẽ không kích IS mà không cần Syria cho phép
Mỹ sẽ không kích IS mà không cần Syria cho phép

Washington không có ý định đề nghị Damascus cho phép tiến hành các cuộc không kích nhằm vào vị trí của các tay súng IS trên lãnh thổ Syria vì cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad là "bất hợp pháp".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN