Anh cho phép Trung Quốc đầu tư vào điện hạt nhân

Chính phủ Anh cho phép các công ty Trung Quốc nắm cổ phần trong các nhà máy điện hạt nhân ở Anh. Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne ngày 17/10 cho biết khi đến thăm một nhà máy điện nguyên tử ở Thái Sơn, tỉnh Quảng Đông.

 

Mô hình nhà máy Hinkley.


Theo ông Osborne, Trung Quốc có quyền mua cổ phần, kể cả cổ phần đa số, trong các kế hoạch phát triển điện hạt nhân thế hệ tiếp theo của Anh. Sự hợp tác như vậy không phải là nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, bởi các cơ quan tình báo Anh đang kiểm soát chặt chẽ ngành công nghiệp nguyên tử của đất nước.


Hợp đồng đầu tiên với Trung Quốc có thể được ký ngay trong tuần tới với dự án nhà máy Hinkley C ở Somerset, phía tây nam nước Anh trị giá 14 tỷ bảng Anh (21,5 tỷ USD). Dự án Hinkley C ở Somerset sẽ là nhà máy điện nguyên tử mới nhất của Anh tính từ năm 1995. Công trình này do Tập đoàn điện lực quốc gia Pháp EDF thực hiện và họ đã cố gắng tìm kiếm đối tác để chia sẻ chi phí. EDF đã đàm phán với cả ba tập đoàn điện hạt nhân của Trung Quốc là CGN, CNNC và SNPTC về dự án Hinkley C.


Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, Bộ trưởng Tài chính Anh cũng đã tiến hành đàm phán về sự tham gia tài chính của cả ba "đại gia" trong lĩnh vực điện hạt nhân này của Trung Quốc.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN