Ấn - Nga đẩy mạnh hợp tác quốc phòng

Cuộc họp Ủy ban liên chính phủ Ấn - Nga về hợp tác kỹ thuật và quân sự lần thứ 14, do Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar và Sergei Shoigu đồng chủ trì, vừa kết thúc tại New Delhi, theo đó, hai bên cam kết sẽ đẩy nhanh các chương trình hợp tác quốc phòng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu đã quyết định loại bỏ bất đồng để đẩy nhanh các chương trình hợp tác quốc phòng song phương, đặc biệt dự án cùng phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA) vốn bị đình trệ trong ba năm qua.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Bộ trưởng Parrikar cho biết hai bên đã thảo luận về việc sớm triển khai thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguyên mẫu và bay thử nghiệm FGFA để đưa vào phiên chế của lực lượng Không quân nước này vào khoảng năm 2024 - 2025. Ấn Độ sẽ chế tạo khoảng 127 máy bay FGFA tại nhà máy của công ty Hindustan Aeronautics Limited ở bang Maharashtra với chi phí ước tính khoảng 25 tỉ USD.

Nga và Ấn Độ đã đạt được đồng thuận về dự án cùng thiết kế và phát triển FGFA từ năm 2012, với mức kinh phí mỗi nước phải chi khoảng 5,5 tỉ USD. Tuy nhiên, dự án đã bị đình trệ do hai bên không đạt được đồng thuận về một số điều khoản trong dự án FGFA. Theo thiết kế, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga và Ấn Độ sẽ được phát triển dựa trên mô hình máy bay PAK-FA.

Nga hiện đã chế tạo 5 nguyên mẫu FGFA cho phiên bản một ghế ngồi. Phiên bản của Ấn Độ sẽ có 2 ghế ngồi, trong đó một ghế cho phi công chính và ghế sau dành cho phi công điều khiển hệ thống vũ khí.

Tại cuộc họp lần này, hai bên cũng thống nhất rằng Ấn Độ sẽ trao đổi thông tin về việc thực hiện các quy định an toàn bay với Nga trong sử dụng các chiến đấu cơ, máy bay vận tải và trực thăng. Việc trao đổi thông tin này là cần thiết do xảy ra hàng loạt tai nạn trong lực lượng không quân Ấn Độ, liên quan đến các vấn đề động cơ của máy bay Su-30MKI.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 (FGFA) được Ấn Độ và Nga phát triển dựa trên Sukhoi T - 50 .


Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Parrikar kêu gọi các công ty vũ khí của Nga tích cực tham gia vào chương trình “sản xuất tại Ấn Độ” và có thể thảo luận với phía Ấn Độ các khía cạnh hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng công nghệ cao và vũ khí.

Bộ trưởng Sergei Shoigu đã tới chào Thủ tướng Narendra Modi. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Modi nhấn mạnh “Đối tác chiến lược ưu tiên và đặc biệt đã được thử thách qua thời gian giữa Ấn Độ và Nga đã có được đà mới, với chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới Ấn Độ hồi tháng 12/2014”.

Thủ tướng Modi nhắc lại chuyến thăm rất thành công của Tổng thống Putin và cho biết trong chuyến thăm đó hai bên đã ký 20 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu-khí, quốc phòng, đầu tư và những lĩnh vực chủ chốt khách nhằm thúc đẩy quan hệ “Đối tác chiến lược đặc biệt”. Ông Modi gọi Nga là một “trụ cột sức mạnh” của Ấn Độ và bày tỏ mong muốn tới thăm Nga vào cuối năm nay để tham dự hội nghị cấp cao lần thứ 7 của Nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi).


Minh Lý - Đăng Chính
(P/v TTXVN tại New Delhi)


Nga-Ấn xúc tiến thỏa thuận sản xuất máy bay lên thẳng
Nga-Ấn xúc tiến thỏa thuận sản xuất máy bay lên thẳng

Sau khi đạt được thỏa thuận cùng sản xuất máy bay lên thẳng tại Ấn Độ, Nga và Ấn Độ đang thương lượng để soạn thảo chi tiết nhằm tiến tới sớm ký kết hợp đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN