Ấn Độ triển khai kế hoạch an ninh 'bảy lớp'

Kênh truyền hình NDTV ngày 19/1 cho biết, các cơ quan chức năng Ấn Độ sẽ triển khai kế hoạch an ninh “bảy lớp” xung quanh khu vực có các nhân vật tối quan trọng (VVIP) ngồi theo dõi lễ diễu binh, diễu hành trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1) tại Rajpath, như Tổng thống Pranab Mukherjee, Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Kế hoạch an ninh “bảy lớp” này sẽ được triển khai từ trên không tới mặt đất, theo đó khu vực VVIP sẽ có máy bay và radar giám sát.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn được lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt.


Tổng thống Obama sẽ ngồi trên khán đài ngoài trời ở phố Rajpath trong hơn 2 giờ để theo dõi các đoàn diễu binh và diễu hành, nên khả năng khu vực VVIP sẽ được lắp tấm chắn đạn. Phòng điều khiển an ninh bao gồm nhiều cơ quan, sẽ theo dõi hoạt động tại từng khu vực ở Delhi, nơi hiện đã đặt trong tình trạng báo động cao nhất để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa và chuyến thăm của Tổng thống Obama từ ngày 25 - 27/1.

 

Các nguồn tin chính thức cho biết, nhân viên Mật vụ Mỹ đã tiến hành khảo sát các con đường tại thành phố New Delhi và Agra, nơi có hoạt động của Tổng thống Obama. Một đội bảo vệ đặc biệt tinh nhuệ của Ấn Độ và nhân viên Mật vụ Mỹ sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng theo kế hoạch bảo vệ an ninh “bảy lớp”. Nhân viên an ninh trung ương Ấn Độ được đưa vào các đội chống khủng bố bí mật (CAT) đã có mặt tại thủ đô New Delhi và họ sẽ nằm trong các nhóm có thể bất ngờ kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ và các khu vực dễ tổn thương. Khách sạn ITC Maurya, nơi Tổng thống Obama sẽ lưu trú, đã được nhân viên Mật vụ Mỹ “tiếp quản” và thiết lập một phòng điều khiển “đa tần số”. Nhân viên an ninh Mỹ cũng là thành phần trong các nhóm được lập ra để theo dõi những thước phim do 15.000 camera an ninh được lắp đặt tại thủ đô New Delhi thu được.

 

Bên cạnh lực lượng cảnh sát gồm 80.000 nhân viên của Delhi, 20.000 nhân viên bán vũ trang và các lực lượng cảnh sát có vũ trang từ các bang láng giềng và các tiểu đoàn dự bị được điều động làm nhiệm vụ an ninh tại thủ đô, đặc biệt xung quanh phố Rajpath. Pháo phòng không được triển khai tại các vị trí chiến lược nhằm ngăn chặn bất cứ hành động xâm phạm không phận nào ở khu vực diễn ra lễ kỷ niệm, mặc dù theo thông lệ đây là “khu vực cấm bay” vào dịp này.

 

Theo đề nghị của nhân viên an ninh Mỹ, các ga tàu điện và văn phòng xung quanh khu vực Rajpath sẽ bị đóng cửa 72 giờ trước khi diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa; các tay súng bắn tỉa thiện xạ sẽ chốt tại những vị trí lợi thế, trong khi Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) chịu trách nhiệm bảo vệ trên không.

 


Minh Lý (P/v TTXVN tại New Delhi)

Ấn Độ cảnh báo khủng bố trước thềm chuyến thăm của ông Obama
Ấn Độ cảnh báo khủng bố trước thềm chuyến thăm của ông Obama

Quân đội Ấn Độ đã cảnh báo về các vụ tấn công khủng bố trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama cuối tháng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN