Ấn Độ treo cổ Kasab, kẻ khủng bố tại Mumbai

Lashkar-e-Taiba hăm dọa Ấn Độ

Ngày 21/11, Lashkar-e-Taiba (LeT) - nhóm phiến quân Pakixtan bị cáo buộc tiến hành vụ khủng bố tại thành phố Mumbai của Ấn Độ năm 2008 - đã lên tiếng hăm dọa Ấn Độ sau khi nước này thông báo đã hành quyết Mohammed Kasab, một trong những kẻ thực hiện các vụ khủng bố đẫm máu tại thành phố này cách đây 4 năm làm 166 người thiệt mạng.


 

Cảnh sát Ấn Độ canh gác nghiêm ngặt nhà tù Yerwada, nơi Kasab bị treo cổ ngày 21/11/2012.

 

Trong một phản ứng chính thức, một chỉ huy cấp cao của LeT nói qua điện thoại từ một địa điểm bí mật rằng vụ tử hình Kasab sẽ thôi thúc các chiến binh khác thực hiện những vụ tấn công tiếp theo.


Trước đó cùng ngày, Ấn Độ đã chính thức thông báo việc hành quyết Kasab. Bộ trưởng Nội vụ bang Maharashtra, ông R.R. Patil khẳng định Kasab bị treo cổ vào lúc 7 giờ 30 tại nhà tù Yerwada thuộc bang miền tây Ấn Độ này. Vụ hành quyết diễn ra đúng dịp Ấn Độ tưởng niệm các nạn nhân bị giết hại trong vụ khủng bố ở Mumbai.


Kasab sinh ra tại Pakixtan và là một trong 10 tên khủng bố đã thực hiện các vụ khủng bố kéo dài gần 3 ngày, bắt đầu từ 26/11/2008, tại Mumbai. Vào thời điểm đó, những kẻ khủng bố này đã tấn công các khách sạn sang trọng, một trung tâm của người Do Thái, một bệnh viện và một ga tàu hỏa ở Mumbai. Kasab là kẻ sống sót duy nhất trong số những tên khủng bố. Y đã bị bắt và sau đó bị đưa ra tòa vào tháng 10/2010 với những cáo buộc gây chiến với Ấn Độ, giết người và thực hiện các hành động khủng bố.


Trong quá trình xét xử, Kasab đã chối bỏ toàn bộ tội trạng. Tuy nhiên, tòa án đã đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi như dấu vân tay, ADN, các nhân chứng và một đoạn băng hình cho thấy Kasab đang nã súng và ném lựu đạn vào ga tàu hỏa chính ở Mumbai. Sau đó, vào tháng 6/2010, Kasab đã bị kết án tử hình.

 

T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN