Ấn Độ lập quân đoàn giáp biên giới Trung Quốc

Ủy ban an ninh Nội các Ấn Độ (CCS) ngày 17/7 đã thông qua đề nghị của Bộ Quốc phòng nước này về việc lập quân đoàn quân sơn cước dọc biên giới Trung Quốc.


 

Khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

 

Kế hoạch này dự kiến tiêu tốn 620 tỉ rupi (khoảng 10,04 tỉ USD) và sẽ được thực hiện đến năm 2017. Quân đoàn này được biên chế khoảng 45.000 quân, có sở chỉ huy đóng tại Panagarh, Tây Bengal, với hai lữ đoàn pháo binh và 2 lữ đoàn thiết giáp độc lập. Hỗ trợ cho lực lượng bộ binh là các máy bay vận tải quân sự hạng nặng C-130.


Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc - Ấn Độ đã cải thiện nhiều trong những năm gần đây, song vẫn tồn tại mâu thuẫn xung quanh đường ranh giới không chính thức phân định lãnh thổ hai nước năm 1962, được gọi là đường kiểm soát thực tế (LAC). Với quân đoàn này, Ấn Độ có khả năng mở các cuộc tấn công vào Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc trong trường hợp nổ ra chiến sự giữa hai bên.


Đây được xem là sự bổ sung đáng kể đối với lực lượng quân sự Ấn Độ trên tuyến biên giới. Hiện tại, hệ thống cơ sở hạ tầng có thể huy động phục vụ tác chiến dọc theo biên giới hai nước đang nghiêng về phía Trung Quốc, với 5 căn cứ không quân và hệ thống đường tàu hỏa, đường bộ dài 58.000 km, có thể cơ động 30 sư đoàn (tương đương hơn 450.000 quân) đến khu vực LAC khi xảy ra xung đột quân sự.

 

Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN