Ấn Độ đề xuất 6 điểm mở rộng quan hệ với Trung Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã đưa ra đề xuất 6 điểm nhằm mở rộng quan hệ Ấn-Trung với xu hướng hành động để mở ra “thế kỷ châu Á”.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj.


Theo hãng Zee News, phát biểu tại diễn đàn Truyền thông Trung-Ấn ngày 1/2, bà Swaraj đã đề nghị hai nước phát triển theo hướng thiên về hành động, mở rộng sự hợp tác song phương chủ chốt, hội tụ những điểm chung, các mối quan tâm khu vực và toàn cầu, phát triển những lĩnh vực hợp tác mới, tăng cường thông tin chiến lược, thực hiện những khát vọng chung để mở ra một “thế kỷ châu Á”.

Về quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Trung Quốc, bà Swaraj nói: “Chúng ta đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thiết lập và mở rộng tiếp xúc, trao đổi quốc phòng, trong đó có cả tiếp xúc qua biên giới. Những biện pháp này sẽ góp phần duy trì hòa bình và bình yên tại biên giới - điều kiện tiên quyết để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước”.

Trong khi nhấn mạnh rằng quan hệ Ấn-Trung đã phát triển xa hơn quan hệ song phương, bà Swaraj nêu rõ hai nước hiện là một phần của các tổ chức đa phương như BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Ngoại trưởng Swaraj cho biết ngày 2/2, bà sẽ cùng người đồng cấp Nga và Trung Quốc tiến hành cuộc họp 3 bên tại Bắc Kinh.


TN



Ấn - Trung khai thông bế tắc tại Ladakh
Ấn - Trung khai thông bế tắc tại Ladakh

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 30/9 cho biết bế tắc kéo dài 20 ngày qua giữa quân đội nước này và Trung Quốc tại khu vực Ladakh đã được giải quyết với việc 2 bên rút quân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN