Âm nhạc hướng về biển đảo

Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có những hành động thiết thực hướng về biển đảo, góp phần tạo nên sức mạnh trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Sáng tác các ca khúc về biển đảo

Từ ngày 28/4 đến 7/5, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức đoàn đại biểu đại diện cho các tỉnh, thành phố đi thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở Trường Sa. Hội nhạc sĩ Việt Nam có 7 nhạc sĩ tham gia chuyến đi này, gồm: Lê Xuân Hoan, Vũ Trọng Tường, Vũ Thiết, Thế Phùng, Nguyễn Trọng Tĩnh, Ngọc Thịnh và Lê Xuân Thủy.

Các nhạc sĩ ra thăm Trường Sa. ảnh: Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Trong thời gian 10 ngày, tàu HQ - 996 thuộc Vùng 4 Hải Quân đã đưa đoàn đến các đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Sơn Ca, Đá Thị, Nam Yết, Sinh Tồn, Cô Lin, Trường Sa, Phúc Tần (nhà giàn DK 1/17, DK 1/2). Trong thời gian này, các nhạc sĩ đã sáng tác những ca khúc về biển đảo quê hương. Đó là các ca khúc: Thư Song Tử Tây - Nhạc: Vũ Thiết, lời thơ: Hữu Việt; Về với Trường Sa - Nhạc: Vũ Thiết, lời thơ: Vũ Thanh; Lính Trường Sa - Nhạc: Lê Xuân Hoan, lời thơ: Hà Đức Doanh; Mưa từ dưới biển mưa lên - Nhạc và lời: Thế Phùng; Yêu em trên đảo Trường Sa - Nhạc và lời: Trọng Tĩnh; Tình biển quê hương - Nhạc và lời: Ngọc Thịnh; Tiếng chuông chùa trên đảo Trường Sa - Nhạc và lời: Lê Xuân Thủy.

Đặc biệt, ca khúc Thư Song Tử Tây đã được đội văn nghệ xung kích thuộc tỉnh Khánh Hòa biểu diễn ngay trong chuyến đi; ca khúc Mưa từ dưới biển mưa lên của nhạc sĩ Thế Phùng cũng đã được chính tác giả thể hiện. Các nhạc sĩ Lê Xuân Hoan, Vũ Trọng Tường, Ngọc Thịnh, Trọng Tĩnh tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo một số tập sách, đĩa nhạc,…

Tại buổi liên hoan tổng kết chuyến đi, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tặng Kỷ niệm chương cho nhạc sĩ Vũ Trọng Tường và Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa cho các nhạc sĩ: Lê Xuân Hoan, Thế Phùng, Ngọc Thịnh, Vũ Thiết, Nguyễn Trọng Tĩnh, Lê Xuân Thủy.

Tổ chức đêm nhạc
“Là người con đất Việt”

Từ ngày 2/5 đến nay, Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời huy động một số lượng lớn các phương tiện hộ tống, trong đó có tàu quân sự, máy bay, hung hãn uy hiếp các tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển và tàu đánh cá của Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, ngày 26/5/2014, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Theo Hội nhạc sĩ Việt Nam, trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc, giới âm nhạc xiết chặt đội ngũ hơn nữa, sáng tạo nhiều tác phẩm mới tâm huyết hơn nữa, góp phần cùng cả nước hướng về biển đảo quê hương.


Cũng theo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, trong vòng một tháng qua, đã có hàng trăm ca khúc mới được sáng tác về biển đảo, hàng chục chương trình biểu diễn của hàng trăm ca sĩ, nhạc sĩ, biểu thị lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm công dân trước vận mệnh của Tổ quốc. Làn sóng âm nhạc đã lan rộng khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng đã kêu gọi các ca sĩ, nhạc sĩ hàng đầu của đất nước cùng nhau chung tài, chung sức trong một đêm nhạc từ thiện với chủ đề “Là người con đất Việt”. Đêm nhạc sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Lao động Hữu Nghị (Hà Nội) tối 15/6 nhằm gây quỹ ủng hộ các đơn vị, người dân nơi biển đảo.

Đêm nhạc sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: NSND Quang Thọ, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Quang Linh, Mỹ Lệ, Mỹ Tâm, Tùng Dương, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Anh Thơ, NSƯT Tấn Minh,…

Hoàng Linh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN