Al-Qaeda trên Bán đảo Arab bầu thủ lĩnh mới

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda xác nhận thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức này trên Bán đảo Arab (AQAP) Nasir al-Wuhayshi đã bị chết trong cuộc không kích do Mỹ thực hiện cuối tuần qua. 


Thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda trên Bán đảo Arab Nasir al-Wuhayshi đã bị chết trong cuộc không kích do Mỹ.


Trong một tuyên bố đăng trên mạng ngày 15/6, AQAP khẳng định al-Wuhayshi cùng hai chiến binh Hồi giáo đã bị chết trong cuộc không kích của Mỹ. AQAP đã triệu tập cuộc họp và chỉ định cựu chỉ huy quân sự của nhóm này là Qasim Al-Raymi làm người thay thế thủ lĩnh Wuhayshi.

Trước đó, ngày 15/6 kênh truyền hình CNN của Mỹ đưa tin al-Wuhayshi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại tỉnh Hadramout thuộc Đông Nam Yemen.

Nasir al-Wuhayshi là thủ lĩnh số một của AQAP và là thủ lĩnh số 2 trên phạm vi toàn cầu của mạng lưới al-Qaeda. Trước đó, hồi tháng 10/2014, Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin về đối tượng này. Ngoài ra, mỗi thông tin liên quan đến 7 thủ lĩnh còn lại của AQAP cũng được trả khoản tiền 5 triệu USD. Đây là một phần trong chương trình "Phần thưởng vì công lý" do Bộ Ngoại giao Mỹ khởi xướng từ năm 1984.

AQAP thành lập tháng 1/2009 và chỉ một năm sau đó đã bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố. Lực lượng khủng bố có đại bản doanh tại Yemen này đã tiến hành nhiều vụ tấn công khủng bố lớn nhằm vào các cơ quan nhà nước của nước sở tại, các lợi ích của Mỹ và nhiều nước khác. AQAP cũng âm mưu tấn công các mục tiêu bên trong nước Mỹ. Trong những năm qua, lực lượng này đã giết hại hàng trăm người trong các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Yemen, trong đó có các doanh trại quân đội.


TTXVN/Tin tức
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda ở Yemen
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda ở Yemen

Thủ lĩnh người Yemen của tổ chức Al-Qaeda đã bị tiêu diệt trong 1 vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN