Aleppo rung chuyển vì bom đạn

Các nguồn tin nước ngoài cho biết, ngày 3/10, Aleppo, thành phố lớn thứ 2 của Xyri, đã bị rung chuyển bởi 3 vụ đánh bom xe xảy ra tại Quảng trường Saadallah al-Jabiri, gần một câu lạc bộ sĩ quan và một khách sạn ở trung tâm thành phố.


 

Cảnh tượng đổ nát sau vụ đánh bom ở Aleppo ngày 3/10. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Các vụ nổ đã phá hủy mặt tiền của khách sạn và một quán cà phê. Toàn bộ các cơ quan chính phủ gần đó đã được lệnh đóng cửa. Truyền hình nhà nước Xyri gọi đây là “ba vụ nổ khủng bố” và phát đi hình ảnh đổ nát tại hiện trường. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xyri (SOHR) dẫn một nguồn tin y tế cho biết, ít nhất 40 người đã thiệt mạng và 90 người bị thương, phần lớn là quân chính phủ, trong các vụ đánh bom này.


Trong khi đó, giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối vẫn diễn ra ác liệt tại Aleppo. Ngày 3/10, hãng thông tấn SANA của Xyri cho biết, quân chính phủ đã phát động tấn công một nhóm vũ trang chống đối trên tuyến đường cao tốc dẫn tới sân bay, tiêu diệt toàn bộ nhóm này.


Một nguồn tin cho biết, quân đội Xyri đã được tăng cường đáng kể ở Aleppo để thực hiện chiến lược cô lập vùng ngoại ô với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cắt đường tiếp viện cho các tay súng chống đối. Theo nguồn tin trên, nhiều khả năng quân đội Xyri sẽ sớm quét sạch được lực lượng chống đối khỏi thành phố này.


Bên cạnh điểm nóng Aleppo, quân đội Xyri đang quyết tâm truy quét các phần tử chống đối ở những khu vực khác. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của đài phát thanh thân chính phủ Xyri Sham FM cho biết ngày 3/10, quân đội nước này đã tiêu diệt được 300 phần tử vũ trang chống đối ở một thị trấn gần tỉnh miền trung Homs.


Liên quan đến chiến sự ở Xyri, các nguồn tin nước ngoài cho biết, ngày 3/10, ba quả đạn pháo từ thị trấn Tall al-Abyad đã bắn sang khu vực giáp biên Akcakale thuộc tỉnh Sanliurfa của Thổ Nhĩ Kỳ, làm 3 người thiệt mạng và một số người bị thương. Đây là lần thứ 3 đạn pháo từ Xyri bắn sang Thổ Nhĩ Kỳ song là lần đầu tiên gây thương vong cho người dân nước láng giềng. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu người dân Akcakale tránh xa đường biên giới và đóng cửa các trường học ở đây trong 2 tuần.


Theo nhận định của giới chuyên gia quân sự trên tờ “al-Watan” thân chính phủ Xyri số ra ngày 3/10, tình trạng thiếu hụt đạn dược của lực lượng chống đối cộng thêm việc các kênh viện trợ cho lực lượng này bị chặn lại sẽ giúp chấm dứt được cuộc chiến hiện nay theo hướng có lợi cho quân chính phủ Xyri.


Trong khi xung đột ở các khu vực của Xyri vẫn ác liệt, dòng người chạy tị nạn khỏi quốc gia Trung Đông này tiếp tục tăng nhanh. Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) ngày 3/10 cho biết chỉ trong ba tháng, kể từ tháng 6, số người tị nạn đã tăng gấp hơn ba lần, lên tới 312.000 người, chủ yếu đang sống tạm tại các nước láng giềng Gioócđani, Libăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Irắc. UNHCR cảnh báo nếu tình hình Xyri không được cải thiện, đến cuối năm nay sẽ có khoảng hơn 700.000 người chạy khỏi quốc gia Trung Đông này. Và khi đó gánh nặng thực sự sẽ đè lên vai bốn quốc gia láng giềng nói trên của Xyri, cho dù cơ quan này đã dự trù khoản viện trợ nhân đạo cho người Xyri tị nạn lên tới 500 triệu USD.


Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN