ALBA hối thúc Mỹ chấm dứt hành động gây hấn chống Vênêxuêla

Ngày 26/5, Liên minh Bolivar dành cho châu Mỹ (ALBA) đã hối thúc Mỹ chấm dứt ngay hành động gây hấn chống Vênêxuêla.

Biểu tình phản đối Mỹ ở Caracát ngày 26/5. Ảnh: AFP-TTXVN

Phản đối quyết định của Mỹ trừng phạt Công ty Dầu khí nhà nước PDVSA của Vênêxuêla do có quan hệ thương mại với Iran, thông cáo của ALBA nêu rõ, hành động này của Mỹ vi phạm độc lập và chủ quyền của Vênêxuêla cũng như những nguyên tắc cơ bản của các nước thành viên ALBA, luật phát quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Các nước ALBA cũng bày tỏ sự ủng hộ dành cho Vênêxuêla cũng như những quyết định phản đối hành động này của Caracát tại các diễn đàn quốc tế.

Quyết định trừng phạt của Mỹ cấm PDVSA ký hợp đồng với nước này, đồng thời ảnh hưởng tới một số cơ chế cung cấp tài chính cho hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty, nhưng không tác động trực tiếp tới hoạt động chính bán dầu thô của PDVSA cho các tập đoàn tư nhân Mỹ.

ALBA, tổ chức kinh tế - chính trị được thành lập từ năm 2004 do Cuba và Vênêxuêla khởi xướng, là cơ chế hội nhập trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước Mỹ Latinh. Tổ chức này được coi như một sự lựa chọn thay thế Khu vực Thương mại Tự do châu Mỹ (FTAA) do Mỹ đề xuất, vốn đã thất bại vì không nhận được sự ủng hộ của các nước tại khu vực. Các nước thành viên ALBA gồm Cuba, Vênêxuêla, Bôlivia, Nicaragoa, Đôminica, Êquađo, Xanh Vinxen-Grênađin và Antigoa-Bácbuđa.

Diệu Hương (P/v TXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN