Ai Cập và Trung Quốc ký 7 thỏa thuận hợp tác lớn

Ông Nabil Abdel Hamid, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Kế hoạch của Ai Cập cho biết nước này và Trung Quốc đã ký 7 thỏa thuận hợp tác, trong chuyến thăm của Tổng thống Ahned Mursi đến Trung Quốc từ ngày 27 đến ngày 29/8 vừa qua.

Các thỏa thuận liên quan đến 7 dự án lớn thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, viễn thông, du lịch và nghiên cứu khoa học, trong đó có xây dựng một nhà máy điện ở Kom Ombo (Thượng Ai Cập), 27 hầm chứa ngũ cốc, một nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt Marsa Matrouh (ở phía bắc Ai Cập), một số nhà máy chế biến bánh mỳ và bánh ngọt, cùng với và phát triển Internet băng thông rộng.

Ai Cập cũng đề nghị Trung Quốc nghiên cứu thực hiện tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Cairô với thành phố Alexandria (thành phố lớn thứ hai của nước này) và tuyến đường dự kiến còn có thể kéo dài tới vùng Thượng Ai Cập.

Báo chí Ai Cập cho biết mục đích chuyến thăm Trung Quốc lần này của người đứng đầu Nhà nước Ai Cập là nhằm thu hút thêm đầu tư của Trung Quốc vào Ai Cập, bởi vì mức đầu tư hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ nền kinh tế Ai Cập và tài trợ 450 triệu nhân dân tệ (gần 71 triệu USD) để thực hiện một số dự án chung.

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ai Cập trong năm 2010, khi buôn bán tự do giữa hai nước đạt mức tăng kỷ lục 20,5%.


Theo số liệu của các cơ quan Ai Cập, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai bên đạt 9 tỷ USD năm 2011, trong đó xuất khẩu của Ai Cập sang Trung Quốc chỉ vào khoảng 1,5 tỷ USD.


Hoàng Chiến (p/v TTXVN tại Cairo)


Tổng thống Ai Cập bổ nhiệm người Cơ đốc giáo làm trợ lý
Tổng thống Ai Cập bổ nhiệm người Cơ đốc giáo làm trợ lý

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã bổ nhiệm một nhóm trợ lý gồm 21 cố vấn và trợ lý trong đó có ba phụ nữ, hai nhân vật theo Cơ đốc giáo và còn lại là các nhân vật Hồi giáo vào ngày 27/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN