Ai Cập triệu tập các bộ trưởng về vụ bắt cóc quân nhân

Tổng thống Mohamed Morsi ngày 16/5 đã triệu tập Bộ trưởng Bộ quốc phòng và Bộ Nội vụ về vụ bắt cóc ba cảnh sát và bốn binh lính ở Bán đảo Sinai.

Nhóm lính canh gác trên một đồi cát thuộc Bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Internet.


Giới chức an ninh cho biết những cảnh sát bị bắt cóc thuộc Lực lượng An ninh trung ương (CSF) còn các binh lính thuộc lực lượng vũ trang của Ai Cập. Những kẻ bắt cóc đã đưa ra yêu sách đòi chính quyền phải phóng thích một số tay súng thuộc nhóm Hồi giáo Al-Tawhid wal Jihad, bị bắt do liên quan các vụ tấn công tại Bán đảo Sinai khiến 6 nhân viên an ninh và một dân thường thiệt mạng, để đổi lấy các con tin bị bắt cóc. Trong khi đó, các thủ lĩnh Arab đã được yêu cầu đứng ra làm trung gian để giải quyết vụ bắt cóc.

Nhóm chiến binh Hồi giáo hoạt động tại Bán đảo Sinai đã lợi dụng tình trạng vô pháp luật và sự hỗn loạn tại đây để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh, một đường ống dẫn khí đốt quan trọng cũng như vào nước láng giềng Israel. Tháng 8/2012, khoảng 35 tay súng Hồi giáo đã xả súng và giết chết 16 lính biên phòng Ai Cập ở cửa khẩu biên giới Rafar giáp Dải Gaza, sau đó vượt biên giới vào Israel. Có ít nhất 8 tay súng đã bị phía Israel tiêu diệt.

Trong một diễn biến cùng ngày, các đảng phái đối lập tại Ai Cập như đảng tự do Wafd, Người Ai Cập tự do và đảng Haya đã kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình vào ngày 17/5, với sự tham gia của hàng triệu người, đòi lật đổ Tổng thống Morsi và phủ nhận chính quyền của Tổ chức Anh em Hồi giáo. Trong khi đó, Mohamed Osman, thành viên của đảng Ai Cập Mạnh mẽ, cho biết đảng này ủng hộ các cuộc biểu tình hòa bình nhằm gây áp lực đối với chế độ hiện nay, đồng thời yêu cầu cải thiện tình hình.


TTXVN/Tin tức
Ai Cập phá âm mưu đánh bom sứ quán phương Tây

Ai Cập đã bắt giữ các thành viên của một tổ chức có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda có âm mưu thực hiện một vụ đánh bom liều chết nhằm vào đại sứ quán một nước phương Tây và các mục tiêu khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN