Ai Cập triển khai quân đội phòng ngừa biểu tình

Quân đội Ai Cập ngày 9/2 cho biết, họ đã triển khai binh sĩ trên khắp đất nước sau khi các nhà hoạt động dân chủ kêu gọi tổng bãi công và biểu tình trong ngày 11/2, nhân kỷ niệm 1 năm ngày nhà lãnh đạo Hosni Mubarak bị lật đổ.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Cairô ngày 7/3.ảnh: afp-ttxvN


Hãng thông tấn chính thức MENA cho biết, “quân đội đã quyết định triển khai lực lượng nhằm bảo vệ các tài sản nhà nước và tư nhân, đảm bảo trật tự và trấn áp những kẻ hoạt động trái pháp luật. Quyết định này là một phần trong nỗ lực của quân đội nhằm khôi phục uy tín quốc gia và giúp lực lượng cảnh sát giữ gìn an ninh, khôi phục trật tự trên các đường phố Ai Cập”.

Trước đó, sinh viên tại nhiều trường đại học và các nhà hoạt động dân chủ đã kêu gọi một cuộc tổng bãi công vào ngày 11/2, đúng ngày cựu Tổng thống Mubarak bị lật đổ một năm trước.

Ông Mubarak đã buộc phải rời ghế quyền lực sau làn sóng biểu tình đường phố rầm rộ suốt 18 ngày nhằm chống lại chế độ cầm quyền suốt 3 thập kỷ của ông. Sau cuộc lật đổ, Ai Cập được đặt dưới quyền lãnh đạo của Hội đồng tối cao Các lực lượng vũ trang (SCAF), dẫn đầu là Bộ trưởng quốc phòng kỳ cựu thời Mubarak, ông Field Marshal Husein Tantawi. Tuy nhiên, người biểu tình ủng hộ dân chủ, từng buộc ông Mubarak từ chức, đã cáo buộc chính quyền quân sự quản lý yếu kém trong giai đoạn quá độ và trì hoãn chuyển giao quyền lực cho một chính quyền dân sự.

Căng thẳng càng lên cao tại Ai Cập sau vụ bạo lực sân cỏ thảm khốc hồi tuần trước, khiến 74 người thiệt mạng tại thành phố Port Said ở miền bắc nước này. Kể từ sau thảm kịch Port Said, ít nhất 13 người khác đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN