Ai Cập thiết lập vùng đệm giáp Dải Gaza

Ngày 28/10, quân đội Ai Cập đã ra lệnh sơ tán người dân sống ở thành phố Rafah thuộc tỉnh Bắc Sinai nhằm thiết lập một vùng đệm tại khu vực biên giới với Dải Gaza của Palestine. Đây là một phần trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố đã được Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi thông qua.


Người dân sống ở thành phố Rafah thuộc tỉnh Bắc Sinai buộc phải sơ tán để quân đội Ai Cập thiết lập vùng đệm tại Dải Gaza.


Một quan chức cấp cao Ai Cập cho biết vùng đệm sẽ rộng 500m và dài 13 km. Trên vùng đệm này, lực lượng an ninh sẽ triển khai quân và tiến hành đào hào nước dọc theo đường biên giới nhằm ngăn chặn các tay súng thiết lập các đường hầm buôn lậu vũ khí giữa Ai Cập và Palestine. Những người dân sống trong phạm vi của vùng đệm sẽ phải di dời trong vòng 48 giờ.


Động thái trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ đánh bom xe nhằm vào một trạm kiểm soát quân sự tại thành phố Sheikh Zuweid gần đó khiến 30 binh sĩ thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Phản ứng trước vụ tấn công này, Ai Cập đã áp đặt tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng tại phía Bắc Sinai. 


Kể từ khi cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị lật đổ hồi tháng 7/2013, các vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh ngày càng gia tăng. Thống kê chính thức cho thấy tính riêng trong tháng 9 vừa qua, 17 cảnh sát đã thiệt mạng tại Sinai trong hai vụ đánh bom. Trong khi đó, ít nhất 500 nhân viên an ninh thiệt mạng trong năm 2013.



TTXVN/Tin Tức

Việt Nam lên án tấn công khủng bố trên Bán đảo Sinai, Ai Cập
Việt Nam lên án tấn công khủng bố trên Bán đảo Sinai, Ai Cập

“Việt Nam lên án các vụ tấn công khủng bố nhằm vào trạm kiểm soát ở phía Bắc Bán đảo Sinai, Ai Cập ngày 24/10/2014 khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi cho rằng những kẻ gây ra vụ tấn công trên phải bị trừng trị thích đáng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN