Ai Cập muốn mở rộng mục tiêu của liên minh chống IS

Một liên quân quốc tế chống khủng bố không nên chỉ tập trung vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà cần mở rộng mục tiêu.

Đó là phát biểu ngày 13/9 của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đang ở thăm Cairo nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của Ai Cập đối với kế hoạch chống IS do Washington phát động.

Phiến quân thuộc lực lượng IS. Ảnh:AFP-TTXVN


Theo Văn phòng Tổng thống Ai Cập, ông al-Sisi nói rằng liên minh quốc tế chống khủng bố "cần mở rộng để bao hàm cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại bất cứ nơi nào chúng tồn tại ở các khu vực Trung Đông và châu Phi".

Tổng thống al-Sisi cũng cảnh báo về "hậu quả của việc phiến quân nước ngoài tham gia vào các cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực". Các chiến binh nước ngoài trong IS là mối đe dọa với chính quê hương của chúng vì hộ chiếu phương Tây cho phép những đối tượng này nhập cảnh mà không bị phát hiện.

Giới chức an ninh Ai Cập từng cho biết IS đã thiết lập liên lạc với Ansar Bayt al-Maqdis, nhóm phiến quân nguy hiểm nhất tại Ai Cập từng sát hại hàng trăm nhân viên an ninh kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi tháng 7 năm ngoái.

Trước mối đe dọa an ninh từ lực lượng thánh chiến IS tại khu vực Trung Đông, ngày 14/9, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết Canberra sẽ triển khai 600 binh sĩ tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) gia nhập lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ phát động.

Thủ tướng Australia Tony Abbott. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo ông Abbott, trong số nhân sự được điều động tới UAE có 400 nhân viên thuộc lực lượng không quân và khoảng 200 binh sĩ.

Số quân nhân trên không thuộc lực lượng tham chiến chống IS tại Iraq và Syria mà là hỗ trợ quốc tế ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại hai quốc gia này. Tuy nhiên, Thủ tướng Abbott cho biết Canberra sẽ xem xét tình hình và có thể đưa ra các quyết định tiếp theo.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Australia nâng mức cảnh báo khủng bố trong nước lên mức cao do lo ngại các phần tử thánh chiến người Australia trở về nước sau khi tham chiến tại Iraq và Syria. Đây cũng là động thái đáp lại lời kêu gọi chính thức đóng góp quân số cho lực lượng liên minh của Washington gửi tới Canberra.

Trong khi đó, ngày 13/9, Bộ Quốc phòng Đức thông báo sẽ triển khai 40 lính dù tới Iraq trong bối cảnh Chính phủ Đức còn tranh luận việc có hay không tham gia chiến dịch không kích IS ở miền Bắc Iraq.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Bộ Chỉ huy chiến dịch hỗn hợp quân đội Đức ở Potsdam cho biết các lính dù thuộc tiểu đoàn 261 tại Lebach thuộc bang Saarland sẽ tham gia huấn luyện cho lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Tuy nhiên, số lính này sẽ không được triển khai cùng lúc tới Iraq mà được chia thành các tốp nhỏ từ 5-6 người và thay đổi luân phiên. Hiện chưa rõ thời điểm binh sĩ Đức sẽ lên đường.


TTXVN/Tin tức

IS tung video chặt đầu con tin người Anh
IS tung video chặt đầu con tin người Anh

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Đây là con tin phương Tây thứ ba bị hành quyết theo hình thức này sau hai nhà báo Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN