Ai Cập giải thể gần 100 tổ chức Anh em Hồi giáo

Ngày 18/3, Bộ trưởng Đoàn kết xã hội Ai Cập Ghada Wali đã ra lệnh giải thể và tịch thu tài sản của 99 tổ chức phi chính phủ (NGO) bị cáo buộc có liên hệ với phong trào Anh em Hồi giáo (MB). 


Các thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tại phiên tòa ở thủ đô Cairo ngày 7/6/2014. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, quyết định nói trên được đưa ra dựa vào một phán quyết hồi tháng 9/2013 của tòa án, theo đó cấm hoạt động, ra lệnh tịch thu tài sản của MB và thành lập một ủy ban thuộc chính phủ để quản lý số tài sản này. Ngoài ra, phán quyết này cũng cấm hoạt động đối với bất kỳ tổ chức thành viên, hoạt động dựa vào nguồn quỹ hoặc nhận bất kỳ hình thức hỗ trợ từ MB.

Hãng thông tấn chính thức MENA dẫn lời Bộ trưởng Ghada Wali cho biết tài sản của các NGO bị giải thể sẽ được phân bổ cho một quỹ hỗ trợ các NGO và các tổ chức xã hội dân sự.

Đây là nhóm NGO thứ ba có liên hệ với MB bị giải thể kể từ đầu năm 2015. Trước đó, Bộ Đoàn kết xã hội Ai Cập từng ra lệnh giải thể và tịch thu tài sản của 112 NGO hôm 1/3 và 169 NGO khác hôm 22/2. Ngoài ra, tính đến tháng 1 vừa qua, tài sản của hơn 530 công ty và 901 thành viên MB cũng bị tịch thu, trong đó bao gồm 28 bệnh viện và trung tâm y tế cùng 82 trường học.


Kể từ cuộc chính biến ngày 3/7/2013, chính quyền Ai Cập đã tiến hành đàn áp mạnh tay đối với MB và những người ủng hộ phong trào này. Hơn 1.400 người biểu tình Hồi giáo đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đường phố với lực lượng an ninh. Ngoài ra, khoảng 20.000 người khác đã bị bắt giam, trong đó có hàng trăm người đã bị kết án tử hình trong các phiên xét xử hàng loạt. Hồi tháng 11/2013, Nội các Ai Cập đã liệt MB vào danh sách các tổ chức khủng bố với cáo buộc MB đứng sau hàng loạt vụ tấn công và đánh bom phá hoại. Tuy nhiên, phong trào Hồi giáo này bác bỏ các cáo buộc liên quan.


TTXVN/Tin tức
Thủ lĩnh Anh em Hồi giáo nhận án tử hình
Thủ lĩnh Anh em Hồi giáo nhận án tử hình

Tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình thủ lĩnh tối cao tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) Mohamed Badie.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN