Ai Cập đưa hơn 60 thành viên Anh em Hồi giáo ra tòa án binh

Ngày 11/4, Tổng công tố Ai Cập Hisham Barakat đã quyết định đưa 64 thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) ra tòa án binh với cáo buộc khủng bố.

Thông cáo của Văn phòng tổng công tố Ai Cập cho biết các bị cáo nói trên đã lập các nhóm vũ trang tại thủ đô Cairo, thành phố Alexandria và tỉnh Port Said nhằm tấn công các thẩm phán và lực lượng an ninh, cũng như gây tình trạng hỗn loạn và bất ổn cho đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong số các bị cáo trên, 23 người thú nhận là thành viên các nhóm vũ trang, sở hữu, sản xuất và sử dụng vũ khí trái phép. Mười người thú nhận đã tấn công các đồn cảnh sát ở Alexandria, các trạm kiểm soát và âm mưu sát hại các nhân viên an ninh. 13 người khác khai đã tham gia phá hoại các trụ điện, cài các thiết bị nổ tại Sân bay quốc tế Cairo và các trung tâm mua sắm ở thủ đô.

Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi (trái) và cựu Chánh văn phòng nội các Rafaa al-Tahtawi tại phiên tòa ở Cairo ngày 7/12 năm ngoái. Ảnh: AFP-TTXVN


Cùng ngày, một tòa án ở Ai Cập đã tuyên án tử hình đối với thủ lĩnh tối cao tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) Mohamed Badie và 13 thành viên cấp cao khác của MB với tội danh kích động bạo lực và gây hỗn loạn tại quốc gia Bắc Phi này. Ngoài 14 người bị tuyên tử hình, tòa án trên cũng kết án chung thân đối với 23 người khác vì đã ủng hộ MB và truyền bá những thông tin sai lệch, trong đó có Mohamed Soltan, công dân mang hai quốc tịch Ai Cập, Mỹ, và là con trai của một trong những bị cáo bị tuyên án tử hình nói trên.

Hồi tháng 10/2014, Tổng thống Abdel Fatah al-Sisi đã thông qua một sắc lệnh tạm thời trong đó mở rộng quyền phán quyết của các tòa án binh nhằm cho phép xét xử kín các công dân bị cáo buộc thực hiện các hành động từ tấn công các cơ sở nhà nước cho tới phong tỏa giao thông. Ngoài ra, sắc lệnh còn cho phép quân đội phối hợp với cảnh sát nhằm bảo vệ "các cơ sở công cộng thiết yếu".

Sắc lệnh nói trên có thời hạn hai năm và được thông qua ngay sau vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan tại phía Bắc Bán đảo Sinai khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.


TTXVN/Tin Tức
Ai Cập đưa 187 người ủng hộ MB ra tòa án binh
Ai Cập đưa 187 người ủng hộ MB ra tòa án binh

Một công tố viên Ai Cập đã đưa 187 người được cho là ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) bị cáo buộc giết các nhân viên cảnh sát trong vụ tấn công một đồn cảnh sát năm 2013 ra tòa án binh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN