Ai Cập: Cựu thành viên đảng cầm quyền cũ được ra tranh cử

Tòa án hành chính tối cao Ai Cập đã ra phán quyết vào ngày 23/9, cho phép các cựu thành viên đảng Dân chủ Quốc gia (NDP - đã bị giải thể) của cựu Tổng thống Hosni Mubarak ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới cũng như các cuộc bầu cử khác.

Quyết định trên của tòa án được đưa ra với lý do "không thể chấp nhận được việc tước đoạt các quyền chính trị của bất kỳ công dân nào, bao gồm cả quyền ứng cử bất kỳ hội đồng lập pháp nào, miễn là người này không vi phạm các điều kiện ứng cử".

Phán quyết trên cũng một lần nữa khẳng định lập trường của các cơ quan tư pháp Ai Cập vốn nhiều lần từ chối phân loại bất kỳ thành viên nào của NDP như là một "tàn dư" của chế độ cũ.

Ứng cử viên tổng thống Ai Cập Ahmed Shafiq, cựu Thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak tại cuộc họp báo ở Cairo ngày 21/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Đây là lần thứ hai trong năm nay Tòa án Ai Cập lật ngược các phán quyết trước đó, để cho phép các quan chức của chế độ cũ ra tranh cử.

Vào ngày 14/6, Tòa án Hiến pháp tối cao Ai Cập đã lật ngược một điều luật cô lập chính trị được Quốc hội thông qua trước đó trong một nỗ lực nhằm tước các quyền ứng cử của các "tàn dư" chế độ cũ, theo đó Tổng thống, Phó Tổng thống, Thủ tướng dưới thời ông Mubarak, Chủ tịch đảng NDP, các ủy viên Ban điều hành cũng như các ủy viên Bộ chính trị của đảng này bị cấm tham gia tranh cử trong vòng 10 năm.

Phán quyết này đã cho phép ông Ahmed Shafiq, vị Thủ tướng cuối cùng dưới thời Mubarak, tham gia tranh cử tại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống.


Tuần trước, 77 cựu thành viên của NDP đã thông báo thành lập "Liên minh Nghị viện Nhân dân" để ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Trong cuộc bầu cử quốc hội tổ chức vào trung tuần tháng 6 vừa qua, 17 cựu thành viên của NDP đã trúng cử đại biểu quốc hội trong khi đảng Tự do và Công lý của tổ chức "Anh em Hồi giáo" và đảng Salafist Nour giành được tương ứng 236 và 121 ghế.


TTXVN/ Tin Tức

Tòa án Hành chính Ai Cập ủng hộ giải tán quốc hội

Tòa án Hành chính Tối cao Ai Cập (SAC) ngày 22/9 đã ủng hộ phán quyết giải tán quốc hội do Tòa án Hiến pháp Tối cao (SCC) đưa ra hồi tháng 6, chỉ vài ngày trước khi ứng cử viên thuộc phong trào Anh em Hồi giáo Mohammed Morsi được tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN