Ai Cập bắt 10.000 phần tử gây rối năm 2014

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong năm 2014, chính quyền Ai Cập đã bắt giữ hơn 10.000 đối tượng bị cáo buộc liên quan đến khủng bố và bạo lực chính trị.

Cảnh sát xịt hơi cay giải tán đám đông biểu tình tại quảng trường Tahrir ở Cairo hồi cuối tháng 11. Ảnh: AFP-TTXVN


Thứ trưởng Nội vụ Ai Cập Abdel-Fattah Osman cho biết lực lượng an ninh đã ngăn chặn 400 âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ 6.400 phần tử gây rối, 2.600 đối tượng tấn công đồn cảnh sát, 460 phần tử khủng bố và 350 người bị cáo buộc phá hoại hệ thống đường sắt. Ngoài ra, 119 người quản trị các trang Facebook cũng bị bắt do kích động chống lại quân đội và cảnh sát; 4 đối tượng khác bị bắt do quay các đoạn video "có nội dung thù địch".

Thứ trưởng Osman cáo buộc tổ chức "Anh em Hồi giáo "(MB) kích động tâm lý bất ổn trong dân chúng thông qua việc phá hoại các cột điện và cản trở giao thông. Ông nhấn mạnh MB sẽ không thoát khỏi trừng phạt.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 21/12, cảnh sát Ai Cập đã đột kích một nông trại tại tỉnh Nile Delta, tiêu diệt 5 tay súng của nhóm phiến quân Ansar Beit al-Maqdis, lực lượng từng tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cuộc đấu súng khiến một cảnh sát bị thương. Ngoài ra, cảnh sát cũng tịch thu nhiều vũ khí, đạn dược.

Cùng ngày, hãng thông tấn MENA của Ai Cập đưa tin tòa án thành phố Port Said đã kết án 10 năm tù giam đối với Mohamed Ali Abdel Baki vì tội làm gián điệp cho Israel. Theo cáo trạng, Abdel Baki từng làm quản lý cho một công ty dịch vụ vận chuyển trên kênh đào Suez và đã chuyển các thông tin có thể gây nguy hại an ninh quốc gia cho Israel như sự di chuyển của các tàu chiến Ai Cập và nước ngoài, đặc biệt là tàu Iran, qua kênh đào Suez.

Nhân vật này liên lạc với các cơ quan an ninh của Israel qua mạng Internet lần đầu tiên vào năm 2011 và sau đó gặp gỡ hai công dân Israel, những người bị cáo buộc đã huấn luyện nghiệp vụ cho Baki.


TTXVN/Tin tức

Ai Cập tuyên án tử hình 4 thành viên Anh em Hồi giáo
Ai Cập tuyên án tử hình 4 thành viên Anh em Hồi giáo

Hãng thông tấn chính thức MENA đưa tin ngày 7/12, một tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình 4 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) với các cáo buộc giết người và bạo lực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN