Afghanistan cáo buộc Pakistan tấn công tên lửa

Afghanistan ngày 3/7 đã cáo buộc quân đội Pakistan (Pakixtan) tiến hành các vụ tấn công tên lửa trong nhiều tháng vào lãnh thổ nước mình và dọa sẽ tố giác lên Hội đồng Bảo an LHQ.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở Kandahar, miền nam Afghanistan. Ảnh AFP-TTXVN


Người phát ngôn của Ban Giám đốc An ninh quốc gia Afghanistan Shafiqullah Taheri nêu rõ: “Chúng tôi hiện đã có đủ bằng chứng để chứng minh rằng các quả tên lửa sử dụng trong những vụ tấn công này là của quân đội Pakistan... Họ biết lực lượng an ninh Afghanistan không thể phản ứng, vì vậy họ đã tấn công chúng tôi một cách vô nhân đạo và trắng trợn”.


Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết, Kabul sẽ tố giác Islamabad lên HĐBA LHQ nếu các vụ tấn công này tiếp diễn và các cuộc đàm phán với Pakistan không đem lại kết quả trong những ngày tới.


Trước đó một tuần, Pakistan cáo buộc quân đội Afghanistan và lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thể có hành động đối phó với cái mà Islamabad (Ixlamabát) gọi là nơi ẩn náu an toàn của phiến quân Taliban ở Kunar và các khu vực khác.


Cáo buộc trên của Afghanistan càng làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ vốn đã không yên ả giữa hai quốc gia láng giềng này. Kabul thường xuyên cáo buộc các bộ phận của chính quyền hay quân đội Islamabad ủng hộ lực lượng phiến quân và tiến hành tấn công bên trong biên giới Afghanistan.


Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Afghanistan quy cho Pakistan trách nhiệm thực hiện hàng trăm vụ tấn công tên lửa vào tỉnh biên giới Kunar, mà nước này nói rằng đã khiến bốn dân thường thiệt mạng kể từ tháng 3 vừa qua.


Trong một diễn biến khác, một quan chức Pakistan ngày 3/7 cho biết nước này và Mỹ dự kiến sẽ sớm đạt được thỏa thuận về việc nối lại tuyến đường vận chuyển hàng tiếp tế quan trọng cho quân đội NATO đóng tại Afghanistan. Đây được xem là động thái có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng kéo dài bảy tháng qua giữa hai nước.



H.H

Afghanistan tiêu diệt 37 phiến quân Taliban
Afghanistan tiêu diệt 37 phiến quân Taliban

Sáng 27/6, trong chiến dịch truy quét phiến quân ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước trong 24 giờ qua, cảnh sát và quân đội Afghanistan được lực lượng liên quân NATO hậu thuẫn, đã tiêu diệt 37 tay súng Taliban, bắt giữ 3 tay súng và thu được nhiều vũ khí của phiến quân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN