ADB hạ dự báo tăng trưởng ở Đông Nam Á

Khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, căng thẳng trên Biển Đông và những tranh cãi xung quanh cuộc bầu cử tổng thống tại Indonesia là những yếu tố khiến Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hạ dự báo tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á, từ mức 5% xuống còn 4,7%.

 

Siêu bão Haiyan tàn phá nặng nề Philippines là nguyên nhân ADB hạ mức dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á.


Trong báo cáo triển vọng kinh tế 2014 công bố ngày 18/7, ADB chỉ rõ những biến động chính trị tại một số nước Đông Nam Á đã khiến cơ quan này hạ mức dự báo tăng trưởng GDP. Bế tắc chính trị tại Thái Lan đã giáng đòn mạnh vào nhu cầu nội địa và du lịch, lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho đất nước "chùa vàng". ADB ghi nhận trong 3 tháng đầu năm, nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng thấp, ở mức 0,6% và cảnh báo tình hình ảm đạm tiếp tục trong quý II/2014. Tuy nhiên, sự kiện quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính hồi tháng 5 vừa qua là "chất xúc tác" giúp cải thiện lòng tin của người tiêu dùng Thái Lan.


Đối với Indonesia, ADB cho rằng nhu cầu bên ngoài tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất trong khu vực này. Bên cạnh đó, quốc gia "vạn đảo" sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức về tốc độ tăng trưởng và đầu tư nước ngoài nếu như những bất đồng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Indonesia hồi đầu tháng 7 vừa qua không được giải quyết.


Đối với toàn khu vực châu Á, ADB vẫn dự nguyên mức dự báo tăng trưởng 6,2% trong năm nay và 6,4% của năm 2015, đồng thời nhận định triển vọng tăng trưởng tại châu lục gồm 45 quốc gia này vẫn duy trì ổn định. Các nền kinh tế tại khu vực Nam Á có sự tăng trưởng lạc quan hơn, bù đắp được phần nào sự sụt giảm kinh tế tại Trung Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

 

TTG

Nguy cơ khủng bố tăng tại Đông Nam Á

Thành công của phiến quân Hồi giáo tại Iraq có thể truyền cảm hứng cho các đối tượng cực đoan tại Đông Nam Á. Nguy cơ phiến quân Hồi giáo có thể triển khai các chiến thuật khủng bố khắp Đông Nam Á đang nổi lên tại Malaysia, Campuchia, Thái Lan và Philippines.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN