32 bang ở Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

Ngày 6/9, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chính thức đề cử đương kim Tổng thống Obama đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng thứ 45 của nước Mỹ. Trong bài phát biểu vào giờ phút quan trọng tại Hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Clinton ca ngợi ông Obama là người có vẻ ngoài điềm tĩnh và bên trong “đầy nhiệt huyết với người Mỹ”. Ông cho rằng Tổng thống Obama là người mang lại niềm tin rằng người Mỹ có thể xây dựng một nền kinh tế mới và thịnh vượng.


 

Tổng thống B. Obama (trái) và cựu Tổng thống B. Clinton tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ngày 5/9.

 

Về phía ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney, ông này tiếp tục công kích đương kim Tổng thống Obama với lời cảnh báo “sẽ là sai lầm lớn nếu ông Obama đảm nhiệm chức vụ tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa”.


Theo kế hoạch, cử tri ở 32 bang và thủ đô Oasinhtơn của Mỹ dự kiến đi bỏ phiếu sớm từ ngày 6/9 (ngày 7/9 giờ VN) để tránh việc người dân phải xếp hàng dài trong ngày bầu cử chính thức 6/11 tới.


Theo kế hoạch, bang North Carolina sẽ bắt đầu đi bỏ phiếu vào ngày 6/9, đúng ngày đương kim Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn trước Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đang diễn ra tại thành phố Charlotte của bang này, trong đó chấp nhận đề cử làm đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ hai. Giống như các kỳ bầu cử trước, năm nay cũng có gần 2/3 trong tổng số 50 bang của nước Mỹ cho phép cử tri đi bầu sớm trước ngày bầu cử chính thức. Trong số này có cả những bang “quyết định” như Florida, Colorado và Iowa.


Theo dự báo của các nhà phân tích, khoảng 40% số cử tri Mỹ sẽ đi bầu sớm, cao hơn so với tỷ lệ 33% trong năm bầu cử 2008. Giới chuyên gia theo dõi tình hình bầu cử của Đại học George Mason ở bang Virginia nhận định, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney có thể khá cân bằng.
Trong chiến dịch tranh cử mới đây tại thành phố Urbandale của bang Iowa, Tổng thống Obama cho biết cử tri của bang này sẽ không phải đợi đến ngày 6/11, mà họ có thể đi bỏ phiếu sớm vào ngày 27/9. Đảng Dân chủ đã lập trang web www.gottavote.org để khuyến khích các cử tri đi bầu cử sớm hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đã ban hành các quy định về rút ngắn giai đoạn bầu cử sớm tại hai bang Ohio và Florida. Tuy nhiên, những quy chế này đã bị tòa án của cả hai bang trên bác bỏ.


Bình luận về bầu cử Mỹ 2012, tờ “Thời báo Kinh doanh Quốc tế” (Mỹ) ngày 6/9 cho biết, với tỷ lệ ủng hộ của cử tri trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây ở Mỹ khá thấp, Tổng thống Obama sợ rằng ông ta có thể thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Tuy nhiên, trên thực tế, có một số nhân tố quan trọng giúp ông Obama có khả năng tái cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai:


Thứ nhất, trong năm 2012, ông Obama đã kết thúc cuộc chiến Irắc vốn gây nhiều tranh cãi và đang tìm cách chấm dứt cuộc chiến tranh Ápganixtan do cựu Tổng thống George W. Bush khởi xướng và kéo dài hơn 10 năm qua. Thứ hai là những sai lầm của đảng Cộng hòa khi đã tìm cách xa lánh cử tri, đề cử một ứng cử viên không hiểu tường tận các vấn đề và mối quan tâm hàng ngày của người Mỹ; đồng thời tiếp tục che giấu mọi vấn đề, loại trừ vấn đề yếu nhất hiện nay của Obama là vấn đề việc làm. Thứ ba là phần lớn cử tri nhận thấy có lẽ kinh tế Mỹ còn tồi tệ hơn nếu chính quyền Obama không áp dụng các biện pháp như gói kích thích tài chính và nhiều biện pháp khác để hạn chế tình trạng mất việc làm.


Báo trên kết luận, các cử tri cũng biết đảng Cộng hòa phản đối tất cả các kế hoạch tạo công ăn việc làm của Tổng thống Obama và kết quả là phần lớn những người Mỹ đó sẽ bỏ phiếu cho ông Obama.

 

H.H - TTG

Bầu cử Mỹ: Khai mạc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ
Bầu cử Mỹ: Khai mạc đại hội toàn quốc đảng Dân chủ

Bốn ngày sau đại hội của đảng Cộng hòa, ngày 4/9, Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã khai mạc tại thành phố Charlotte, bang North Carolina.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN