30% số người biết bị tăng huyết áp nhưng không điều trị

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Viện Tim mạch Việt Nam phối hợp với Hội Tim mạch học Việt Nam và Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức phát động và đi bộ hưởng ứng Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới (17/5) với chủ đề "Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình".

Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của người dân về dự phòng và kiểm soát bệnh huyết áp; đồng thời phát động chiến dịch toàn cộng đồng chung tay giảm thiểu gánh nặng bệnh tật của bệnh lý tăng huyết áp đối với mỗi người, gia đình và toàn xã hội.

Theo điều tra gần đây của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh, thành phố của cả nước cho thấy: Tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là 25,1%; trong đó có 52% không biết mình bị tăng huyết áp, 30% số người biết mình bị tăng huyết áp nhưng không điều trị; 64% số người biết bị tăng huyết áp, đã được điều trị nhưng không đạt huyết áp mục tiêu.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới đã có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp và 9,4 triệu người tử vong mỗi năm do nguyên nhân trực tiếp là tăng huyết áp. Như vậy, cứ 3 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) thì có một người bị tăng huyết áp; cứ 3 người bị tăng huyết áp thì có một người không biết mình bị tăng huyết áp và cứ 3 người được điều trị tăng huyết áp thì một người không đạt huyết áp mục tiêu.

30% số người biết bị tăng huyết áp nhưng không điều trị. Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN


Gs.Ts Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết: Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến nhất, đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm vì sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh này trong cộng đồng. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng khác nhau, làm cho người bệnh trở nên tàn phế, thậm chí tử vong. Đa số các bệnh nhân bị tăng huyết áp lại thường không có các dấu hiệu cảnh báo trước. Chỉ có một số ít các bệnh nhân tăng huyết áp là có một vài triệu chứng cơ năng để họ đi khám bệnh như: Đau đầu, chóng mặt, mặt đỏ bừng, ù tai...

Các biến chứng thường gặp nhất là: Biến chứng về tim (cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim), về não (xuất huyết não, nhũn não), về thận (đái ra protein, phù, suy thận), về mắt (mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị) và biến chứng về mạch máu (phình hoặc phình tách thành động mạch, các bệnh mạch ngoại vi...).

Theo PGs.Ts Phạm Mạnh Hùng, Hội Tim mạch học Việt Nam, để phòng chống bệnh tăng huyết áp, người dân không nên ăn nhiều chất béo bão hòa; không hút thuốc lá, thuốc lào và hạn chế uống rượu bia; không ăn mặn (giảm muối trong khẩu phần ăn) và giảm cân nặng (nếu thừa cân). Mọi người nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày; tránh lo âu, căng thẳng, tự tạo cuộc sống thanh thản, vui vẻ. Đặc biệt, mọi người nên kiểm tra thường xuyên số đo huyết áp của mình; kiểm tra định kỳ các yếu tố nguy cơ khác (rối loạn đường máu, lipid máu...) để kiểm soát kịp thời các yếu tố nguy cơ đó.

Sau lễ phát động, diễn đàn tư vấn - hỏi đáp giữa người bị bệnh huyết áp và bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam đã được tổ chức để giải đáp thắc mắc và thông tin về bệnh tăng huyết áp cho người dân. Tại đây, người cao tuổi sẽ được đo huyết áp, đường huyết, lượng mỡ cơ thể và phát thuốc hỗ trợ điều trị huyết áp, tiểu đường miễn phí.


Thu Phương
Báo động bệnh huyết áp cao và béo phì tại các nước nghèo
Báo động bệnh huyết áp cao và béo phì tại các nước nghèo

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Tuần hoàn" của Mỹ số ra ngày 9/4, hai chứng bệnh huyết áp cao và béo phìlâu nay được coi là "bệnh của người giàu", nay đã trở nên khá phổ biến tại các nước thu nhập thấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN