2/3 nước Mỹ khô hạn

Nước Mỹ đang phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong gần nửa thế kỷ qua và theo cảnh báo của giới chuyên môn, khu vực chịu hạn hán ở nước này đang nhanh chóng mở rộng với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng, có nguy cơ đẩy giá lương thực thế giới tăng cao.


Hiện 2/3 diện tích nước Mỹ đang hứng chịu hạn hán, diện rộng nhất kể từ khi Cơ quan giám sát hạn hán của Mỹ ra đời năm 1999. Khu vực chịu hạn hán trải dài từ bắc Ohio đến California và từ bắc Texas đến Dakotas. Nhiều chủ trang trại trên cả nước đã phải bán gia súc do thiếu cỏ cũng như không có khả năng mua thức ăn cho chúng. Tổng đàn gia súc của Mỹ hiện đã giảm xuống 97,8 triệu con - mức thấp nhất kể từ khi Bộ Nông nghiệp Mỹ thu thập số liệu này tháng 7/1973.


 

Cánh đồng ngô ở Oakton, bang Indiana khô cháy vì hạn hán. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Cơ quan giám sát hạn hán ở Mỹ cho biết, diện tích bị hạn hán nghiêm trọng đã tăng gần gấp 3 lần chỉ trong vòng 1 tuần, từ mức 7% lên 20% diện tích cả nước.


Chính phủ của Tổng thống Barack Obama đã đưa ra những chính sách giúp đỡ người nông dân và các chủ trang trại chịu tổn thất trong đợt hạn hán nghiêm trọng lần này như cho phép họ sử dụng các khu đất được bảo vệ của nhà nước và khuyến khích các công ty bảo hiểm nông sản miễn phí bảo hiểm một tháng cho các đối tượng này.


Giới chức Mỹ cho rằng, giá lương thực thế giới sẽ tăng cao do ảnh hưởng từ nạn hạn hán tại Mỹ - nước sản xuất ngô và đậu tương lớn nhất thế giới. Hiện 78% diện tích ngô, và 11% diện tích đậu tương của Mỹ đang bị hạn hán. Trong số các khu vực bị hạn hán nghiêm trọng có gần 1/3 diện tích của 9 bang miền trung - khu vực chiếm tới 3/4 sản lượng ngô và đậu tương của cả nước Mỹ.


Đợt hạn hán kỷ lục năm 1988 từng khiến sản lượng kinh tế của Mỹ giảm 20% và nền kinh tế Mỹ thiệt hại hàng chục tỉ USD.

 

Lê Hải

Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ
Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ

Hồ ao, sông rạch, các giếng nước ngầm, các bể chứa nước nuôi gia súc ở các bang Missouri và Arkansas gần như cạn kiệt. Các cánh đồng ngô và đậu nành ở các bang Illinois và Iowa như bị đốt cháy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN