21 cuộc không kích chặn bước IS tại Kobane

Các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện 21 cuộc oanh kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gần Kobane trong các ngày 13-14/10, giữa lúc có dấu hiệu cho thấy những cuộc tấn công này “đã làm chậm lại” bước tiến của IS đến thành phố biên giới của Syria này.

Tuyên bố của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho hay, trong một trong những cuộc oanh kích dữ dội nhất cho tới nay nhằm vào các phần tử thành chiến đang bao vây Kobane, các máy bay liên quân đã “phá hủy” 2 nhà kho của IS, một tòa nhà, một xe tải, 2 phương tiện chuyên chở, 2 khu nhà và làm hư hại một số mục tiêu khác. Một cuộc không kích riêng rẽ ở miền Đông Syria đã phá hủy một nhà máy lọc dầu cỡ nhỏ.

Tuyên bố nhấn mạnh “có những dấu hiệu cho thấy các cuộc không kích đã làm chậm lại bước tiến của IS xung quanh Kobane. Tuy nhiên, tình hình an ninh trên thực địa vẫn liên tục thay đổi khi IS tìm cách chiếm lãnh thổ trong khi lực lượng người Kurd tiếp tục cố thủ. Các cuộc không kích được thực hiện nhằm “ngăn chặn” các nỗ lực tăng viện và tiếp tế của IS cũng như ngăn cản nhóm này “tập trung sức mạnh tấn công” nhằm vào những khu vực do người Kurd kiểm soát ở Kobane.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các mục tiêu của IS ở Kobane ngày 13/10. Ảnh: AFP-TTXVN


Các chỉ huy liên quân họp bàn

Ngày 14/10, các chỉ huy quân sự của hơn 20 nước đã nhóm họp tại Washington để thảo luận cuộc chiến chống IS tự xưng ở Syria và Iraq.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, đã chủ trì hội nghị tại căn cứ không quân Andrews nằm ở ngoại ô thủ đô Washington. Đây là cuộc họp đầu tiên của các chỉ huy chóp bu đến từ nhiều nước đến vậy kể từ khi liên minh chống IS được thành lập hồi tháng 9. Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp các chỉ huy trong liên minh vào cuối ngày 14/10 và thảo luận “những biện pháp bổ sung mà liên minh có thể áp dụng để làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt” IS.

Các quan chức Mỹ dự kiến không có thông báo đáng chú ý nào được đưa ra sau hội nghị, nhưng khẳng định cuộc họp sẽ đảm bảo sự phối hợp tốt hơn giữa các thành viên liên minh.

Hàng trăm người Kurd sống tại Hy Lạp xuống đường tuần hành ở thủ đô Athens, phản đối IS và bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân thành phố Kobane. Ảnh: AFP-TTXVN


Cùng ngày
, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về nhóm IS. Phát biểu với các phóng viên, ông Kerry nêu rõ đã đề xuất hai bên "tăng cường hợp tác tình báo liên quan đến IS và chúng tôi đã nhất trí làm như vậy".

Nhà Trắng khẳng định chiến lược Mỹ nhằm đánh bại các phần tử thánh chiến IS ở Iraq và Syria đang “thành công”. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định: “Tuy chúng ta đang trong những ngày đầu tiên của việc thực hiện chiến lược, song chắc chắn là bằng chứng ban đầu cho thấy chiến lược này đang thành công".

Anh có thể huấn luyện phiến quân ôn hòa

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết nước này có thể triển khai binh sỹ để giúp huấn luyện các tay súng thuộc các nhóm phiến quân có quan điểm ôn hòa ở Syria nhằm chống lại lực lượng IS.

Phát biểu với kênh BBC News khi đến thăm tàu hậu cần Argus của Hải quân Hoàng gia ở cảng Falmouth phía Tây Nam nước Anh, ông Fallon cho hay các binh sỹ Anh có thể được điều tới một nước láng giềng của Syria, có thể là Jordan, để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nói trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Fallon khẳng định lực lượng của Anh sẽ không tham gia chiến đấu trực tiếp.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đã điều một nhóm gồm 12 binh sỹ thuộc Trung đoàn Yorkshire đến Iraq để huấn luyện các chiến binh người Kurd cách sử dụng các loại súng máy hạng nặng do Anh cung cấp. Tháng trước , Bộ Quốc phòng Anh đã thông báo về việc cung cấp khoảng 40 súng máy hạng nặng với hàng nghìn băng đạn cho lực lượng người Kurd. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngày 13/10 cũng tuyên bố London sẽ hỗ trợ tài chính cho công tác huấn luyện tháo gỡ bom mìn cho lực lượng người Kurd Peshmerga như một phần trong cuộc chiến chống lại IS.



T.N (theo AFP)
Biệt đội du kích gây nỗi khiếp sợ cho IS
Biệt đội du kích gây nỗi khiếp sợ cho IS

Hiện này IS đang chịu sự tấn công từ những chiến binh du kích White Shroud (lược dịch “Chiếc khăn liệm màu trắng”). Đội chiến binh này đang gây nỗi khiếp sợ cho tổ chức khủng bố bằng cách bí mật tiêu diệt riêng lẻ từng tay súng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN