07:07 17/07/2014

Tiếp tục hỗ trợ ngư dân bám biển

Sau khi Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, lực lượng kiểm ngư và các lực lượng chức năng khác của Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao năng lực để bảo vệ ngư dân và chủ quyền quốc gia trong thời gian tới.

Trả lời phỏng vấn báo chí vào chiều 16/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám (ảnh) cho rằng, sau khi Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, lực lượng kiểm ngư và các lực lượng chức năng khác của Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao năng lực để bảo vệ ngư dân và chủ quyền quốc gia trong thời gian tới.

 

´Xin ông cho biết quan điểm của Bộ NN&PTNT về việc Trung Quốc thông báo rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam?


Lẽ ra Trung Quốc phải làm việc này sớm hơn vì họ hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là kết quả của quá trình đấu tranh rất quyết liệt của người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, cũng như bạn bè và dư luận trên thế giới ủng hộ Việt Nam.


Đối với ngư dân, đây là tin vui nhưng phía trước vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Lực lượng của chúng ta, trong đó có lực lượng kiểm ngư và các lực lượng chức năng khác vẫn phải tiếp tục nâng cao năng lực để bảo vệ ngư dân và chủ quyền quốc gia trong thời gian tới.

 

Hải sản được đưa xuống cảng cá Vàm Láng (Tiền Giang) để tiêu thụ. Ảnh: Minh Trí - TTXVN


Âm mưu của Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông nên chúng ta vẫn cần cảnh giác, tiếp tục theo dõi hành động mới của Trung Quốc. Chúng ta sẽ dùng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền trên biển.


Nghị định 67 mới được Chính phủ ban hành sẽ là động lực giúp ngư dân yên tâm bám biển. Sắp tới, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển sẽ được trang bị thêm tàu hiện đại, tăng cường năng lực để hỗ trợ ngư dân và bảo vệ chủ quyền trên biển. Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục triển khai về hạ tầng, thông tin để tin tức hai chiều giữa tàu cá và trên bờ được thông suốt, giúp ngư dân phòng tránh thiên tai và rủi ro trên biển.

 

´ Xin Thứ trưởng cho biết những điểm nổi bật trong Nghị định 67 mới được ban hành về việc hỗ trợ ngư dân bám biển?


Nghị định này được xây dựng và hoàn thành trong một thời gian ngắn (hơn 1 tháng) nhưng tương đối chi tiết. Để triển khai Nghị định này, hai bộ NN&PTNT, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước phải có văn bản hướng dẫn.


Riêng Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức nghiên cứu điều tra nguồn lợi ngư trường, dự báo ngư trường. Đây là việc quan trọng. Đến nay, Bộ đã có số liệu của 3 nhóm thủy sản quan trọng để tổ chức lại khai thác là: cá nổi lớn, cá nổi nhỏ và cá đáy, một số loại khác như giáp xác... Dựa vào số liệu điều tra, Bộ sẽ đưa ra quy hoạch cụ thể về số tàu cá theo nhóm nghề ngư trường, định hướng số lượng tàu đóng mới từ nay tới năm 2020.


Ngoài ra, phát triển tàu vỏ thép sẽ là hướng đi trọng tâm để hiện đại hóa đội tàu của ngành thủy sản. Theo đó, Bộ khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn từ 400 CV trở lên, hỗ trợ ngư dân theo nguyên tắc tàu vỏ thép được khuyến khích hơn vỏ gỗ; tàu dịch vụ được khuyến khích hơn tàu khai thác; tàu càng lớn thì được khuyến khích càng nhiều.

 

´ Nếu ngư dân ồ ạt đóng tàu thì có phá vỡ kế hoạch số tàu tham gia khai thác không, thưa ông?


Khi có chính sách tốt mà không quản lý, hướng dẫn tốt thì sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Theo đó, phải căn cứ vào quy hoạch trên cơ sở hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, căn cứ vào dự báo trữ lượng nguồn lợi thủy sản để quyết định số lượng tàu được đóng mới. Tại các nước, họ cấp hạn mức cho việc khai thác. Chúng ta chưa làm được nhưng chúng ta dựa trên trữ lượng nguồn lợi và giao cho 3 tỉnh nghiên cứu, tính toán xem đóng bao nhiêu tàu là vừa. Cùng với đó, cần hướng dẫn lại phương thức phát triển từng nhóm nghề, phát triển loại nghề gì với bao nhiêu tàu là vừa.


Trong Nghị định quy định rõ, muốn tham gia chương trình đóng mới tàu cá, các chủ tàu phải đăng ký với cấp xã. Chính quyền cấp xã sẽ xác nhận chủ tàu hành nghề thực sự, khai thác tại vùng biển nào, từ đó trình lên huyện, tỉnh phê duyệt.


Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổng hợp nhu cầu vay vốn của ngư dân, giám sát và định hướng ngư dân phát triển tàu theo nhóm nghề khuyến khích phát triển, tư vấn những nhóm nghề không khuyến khích phát triển.


Như vậy, chính sách sẽ khuyến khích và tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận vốn, phát triển có định hướng và có lợi cho người dân.


Xin cảm ơn ông!


Hữu Vinh (thực hiện)