03:15 11/03/2015

Thu phí không dừng xe tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm

Nếu triển khai hệ thống thu phí ô tô không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ có thể tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng/năm so với phương thức thu phí cũ.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, nếu triển khai hệ thống thu phí ô tô không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ có thể tiết kiệm khoảng 3.400 tỷ đồng/năm so với phương thức thu phí cũ.

Các phương tiện qua trạm thu phí không mất thời gian dừng xe. Ảnh Bộ GTVT


Hiện nay trên các tuyến QL của cả nước có rất nhiều trạm thu phí, việc sử dụng công nghệ thu phí một dừng như hiện nay tại nhiều thời điểm gây ùn tắc giao thông, đồng thời phải huy động nhiều nhân viên hoạt động, làm tăng thêm chí phí nhân công, in ấn vé… 

Theo ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco - chủ đầu tư trạm thu phí không dừng, áp dụng công nghệ ETC tại các trạm thu phí thì sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé. Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, tiết kiệm tiền lương nhân viên thu phí, lương lái xe và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm. Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng... Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E - tag.

Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ mở tự động để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại. Trường hợp tài khoản của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag thì chủ xe phải mua vé qua trạm.


Tiến Hiếu