04:11 22/04/2011

Thông điệp mới của Tổng Giám đốc WIPO

Nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2011 với chủ đề "Thiết kế Tương lai", Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã có thông điệp như sau:

Nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2011 với chủ đề "Thiết kế Tương lai", Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã có thông điệp như sau:

Kiểu dáng liên quan tới mọi khía cạnh sáng tạo của con người. Nó tạo dáng các đồ vật mà chúng ta ưa thích, từ những sản phẩm thủ công truyền thống đến những sản phẩm điện tử thông dụng; từ những tòa cao ốc, những chiếc xe đạp tới đồ thời trang và đồ nội thất. Kiểu dáng được gọi là “trở nên ưa nhìn nhờ trí tuệ”.

Kiểu dáng chính là sự phù hợp của hình dáng bên ngoài với chức năng. Nó quyết định vẻ ngoài và cảm giác của các sản phẩm chúng ta sử dụng mỗi ngày - từ những đồ gia dụng thiết yếu cho tới những chiếc máy tính bảng thế hệ mới nhất. Kiểu dáng luôn gắn kết với thực tiễn một cách hài hòa. Nó mang đến phong cách đổi mới.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay tôn vinh vai trò của kiểu dáng trên thị trường, trong xã hội và trong việc định hình cho những đổi mới của tương lai.
Ban đầu được coi là “nghệ thuật trong công nghiệp”, kiểu dáng công nghiệp là công cụ để phân biệt giữa những đồ vật được sản xuất hàng loạt, dẫn dắt chúng ta từ sản phẩm này đến sản phẩm khác, khiến cho một thương hiệu này trở nên thành công hơn các thương hiệu khác. Đằng sau mọi kiểu dáng mới là một khát khao để tạo ra sự đột phá, cải thiện và nâng cao những trải nghiệm của người tiêu dùng. Một kiểu dáng tốt sẽ khiến cho sản phẩm được sử dụng dễ dàng hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn.

Với tầm quan trọng ngày càng tăng cho một cuộc sống thân thiện với môi trường sinh thái, “thiết kế sạch” hiện là khát vọng được chia sẻ bởi rất nhiều nhà sáng tạo. Các quy trình thiết kế bền vững có thể giúp hạ thấp chi phí sản xuất và giảm thiểu tác động tới môi trường. Các kiểu dáng của tương lai cần thiết phải xanh và hệ thống sở hữu trí tuệ sẽ khuyến khích các nhà thiết kế tạo ra chúng bằng cách giúp bảo vệ các kiểu dáng nguyên gốc chống lại việc sao chép và bắt chước trái phép.

Trên thị trường quốc tế, các công ty có nhu cầu có thể bảo vệ các kiểu dáng của mình một cách nhanh chóng, chi phí hợp lý ở nhiều quốc gia khác nhau. Hệ thống Lahay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp của WIPO - hệ thống đơn giản hóa các thủ tục đó - cho thấy trong năm vừa qua, số lượng đơn đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp đã tăng 30%. Trong ngày Sở hữu trí tuệ năm 2011, WIPO liên kết các chính phủ, các tổ chức, các trường học và các doanh nghiệp trên khắp thế giới với nhau để cùng tôn vinh ngày của các nhà thiết kế - những người đang thiết kế tương lai.