04:11 27/04/2012

Thời xe SUV lên ngôi ở Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô thế giới đang đổ dồn mọi sức mạnh tài lực cho “canh bạc” xe địa hình đa chức năng (SUV) tại thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu dòng xe này tăng cao chưa từng thấy, được phản ánh qua doanh số bán ra tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng nửa thập kỷ qua.

Các nhà sản xuất ô tô thế giới đang đổ dồn mọi sức mạnh tài lực cho “canh bạc” xe địa hình đa chức năng (SUV) tại thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu dòng xe này tăng cao chưa từng thấy, được phản ánh qua doanh số bán ra tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng nửa thập kỷ qua. Trào lưu chung dễ thấy ở đất nước khồng lồ này là một tầng lớp người tiêu dùng khá giả ở thành thị đang muốn phô trương sự giàu có của họ. 

Một mẫu xe Jeep đa năng được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Trung Quốc 2012. Ảnh AFP/TTXVN


Dòng xe SUV từng có một thời gắn chặt với cuộc sống ở các vùng nông thôn Trung Quốc, nhưng giờ đây lại ngày càng được cư dân thành phố ưa chuộng. Và đó là lý do mà các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã đổ về Triển lãm ô tô Trung Quốc 2012 (khai mạc ngày 23/4/2012 tại Bắc Kinh) để trưng bày các mẫu xe SUV mới nhất của họ tại sự kiện ô tô lớn nhất Trung Quốc trong tuần này. 

Zheng Chengfei, biên tập viên tuần báo China SUV Weekly, dự báo, doanh số bán ra của dòng xe này tại Trung Quốc sẽ tăng từ 20% đến 30% trong năm 2012, với những mẫu xe khung sườn chắc chắn và tiết kiệm năng lượng dường như sẽ dẫn đầu về sức tiêu thụ trên thị trường. Biên tập viên Zheng quả quyết: “Người mua xe SUV Trung Quốc luôn thích một chiếc xe nhiều sức mạnh để thể hiện vị thế xã hội đang tăng cao của họ. Họ đang tìm kiếm một chiếc xe SUV cỡ lớn với không gian rộng để có thể thư giãn thoải mái cùng cả gia đình, thậm chí cả ông bà, trong những chuyến đi dã ngoại”.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng cho rằng, số lượng xe SUV phân khối lớn bán ra tại thị trường này đã đạt đỉnh với 1,59 triệu chiếc hồi năm 2011, tăng 20% so với năm 2010, và lớn gấp 5 lần so với thời điểm 5 năm trước đó.

Daimler AG, hãng sở hữu thương hiệu xe Mercedes-Benz, là một trong số các nhà sản xuất muốn đẩy mạnh khai thác hơn nữa “miếng bánh” thị phần xe SUV đầy béo bở ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Chủ tịch hãng Daimler AG kiêm người đứng đầu thương hiệu xe Mercedes-Benz, ông Dieter Zetsche lạc quan: “Sự kết hợp của những chiếc xe có nhiều đường nét gợi cảm và tính đa dụng rút cuộc đã dẫn tới xu thế phát triển xe SUV mạnh mẽ trên khắp thế giới, đặc biệt là Trung Quốc”.

Trong khi đó, Chủ tịch hãng Mitsubishi, Osamu Masuko phát biểu tại Triển lãm ô tô Trung Quốc 2012 rằng, hãng này sẽ thành lập một liên doanh với công ty bản địa Guangzhou Automotive để tung ra thị trường khoảng 300.000 xe SUV trong vòng 5 năm tới. “Gã khổng lồ” Ford của Mỹ cũng có kế hoạch giới thiệu những mẫu xe mới nhất của họ là Ford EcoSport và Ford Explorer, hai mẫu xe được đánh giá là cực kỳ “vạm vỡ” và chắc chắn.


Trần Long