Xây dựng đường sắt cần chú ý tiêu chuẩn an toàn

Sáng ngày 6/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi khảo sát tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và làm việc với làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia về hạ tầng giao thông đô thị và là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại đường Nguyễn Huệ. Ảnh Hoàng Hải/TTXVN


Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị, tuyến đường sắt đô thị số 1 của TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài gần 20km với 14 ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 2,49 tỷ USD. Trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản là hơn 2,2 tỷ USD. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Phối cảnh tuyến đường sắt trên cao đoạn Bến Thành - Suối Tiên


Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, hệ thống đường sắt đô thị thành phố sẽ gồm 8 tuyến tàu điện ngầm (Metro) xuyên tâm với chiều dài 172km và ba tuyến xe điện chạy trên mặt đất (hoặc monorail) có chiều dài 56,5km. Ngoài ra, hệ thống này được nghiên cứu kéo dài để kết nối với các đô thị vệ tinh của Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương) có tổng chiều dài 11.322km, tổng mức đầu tư 26.116 tỷ đồng (tương đương 1,37 tỷ USD) và sẽ hoàn thành vào năm 2018. Hiện nay, vốn giải ngân cho tuyến đường này là 4.226 triệu đồng, đạt 21,1% kế hoạch. Tuyến đường sắt đô thị số 5, cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc mới sẽ bắt đầu thực hiện từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Những tuyến đường sắt đô thị khác hiện đang chuẩn bị đầu tư.


Để chuẩn bị các nguồn lực và điều kiện kỹ thuật cần thiết nhằm đủ sức tiếp nhận và vận hành, khai thác an toàn 02 tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và năm 2018 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên và tuyến Bến Thành – Tham Lương), tạo tiền đề, cơ sở cho các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo trong hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố đang hoàn tất về cơ bản Đề án thành lập Công ty TNHH một thành viên đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh 100% vốn Nhà nước để trình lên Chính Phủ.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về giải ngân các dự án đường sắt đô thị. Ảnh Hoàng Hải/TTXVN


 

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, khó khăn hiện nay trong quá trình thực hiện dự án là gói thầu tư vấn chung hiện đang tạm ngưng giải ngân từ tháng 6/2014 đến nay, gây khó khăn cho việc huy động nhân sự. Mặt khác, việc giải tỏa mặt bằng trên địa bàn Dĩ An – Bình Dương vẫn còn vướng mắc.


Sau khi nghe Ban Quản lý Đường sắt đô thị báo cáo về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị đang đầu tư, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP Hồ Chí Minh được xem là mô hình tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, các bộ, ngành cùng phối hợp thành phố Hồ Chí Minh cần phải xem xét, rà soát kỹ các tiêu chuẩn an toàn sao cho phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Trong đó, cần lưu ý hết sức về tiêu chuẩn chống động đất, nếu không sẽ phải trả giá rất lớn.


Sơ đồ các tuyến metro tại TP Hồ Chí Minh


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý TP Hồ Chí Minh cần khẩn trương triển khai các giải pháp nhanh chóng giải phóng mặt bằng ở khu vực Dĩ An (tỉnh Bình Dương), chậm nhất là trong tháng 10/2014 để không làm ảnh hưởng đến tiến độ của toàn bộ dự án.


Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN