'Tư lệnh' ngành Xây dựng, Giao thông Vận tải đã trả lời thẳng vào những vấn đề 'nóng'

Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã “đăng đàn” trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về những vấn đề "nóng" của hai ngành được cử tri cả nước quan tâm. 

Đề cập tới chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bên lề kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đánh giá, Bộ trưởng của hai ngành đã trả lời thẳng vào vấn đề, rõ ràng, giải đáp được vấn đề đại biểu nêu. Các Bộ trưởng đã rất nỗ lực trả lời đầy đủ những nội dung liên quan đến các vấn đề "nóng", đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước.  

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà "đăng đàn" trước Quốc hội, vì vậy, trả lời của Bộ trưởng về những vấn đề nóng, được xã hội quan tâm của ngành Xây dựng khó tránh được áp lực trong cách diễn đạt,

Tuy nhiên, theo đại biểu, có những việc đã tồn đọng qua nhiều nhiệm kỳ, thời gian rất dài vẫn chưa được giải quyết, Bộ trưởng cần phải có giải pháp rõ ràng hơn đáp ứng kỳ vọng của đại biểu và cử tri. "Chung cư ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mọc như nấm đã bóp nghẹt không gian đô thị, phá vỡ quy hoạch, nhiều điều không công khai minh bạch. Vấn đề này một mình Bộ trưởng Bộ Xây dựng và ngành Xây dựng khó giải quyết. Việc này người đứng đầu địa phương đó phải có trách nhiệm trước tiên", đại biểu Trương Minh Hoàng nêu ý kiến.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch treo là nguyên nhân gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội, quốc gia, đồng thời gây bức xúc cho người dân; đề nghị người đứng đầu ngành Xây dựng cần có những biện pháp cụ thể giải quyết căn cơ vấn đề đã tồn đọng trong nhiều năm.

Theo đại biểu Quốc hội Lê Công Đỉnh (Long An), do vướng quy hoạch nên người dân không được xây nhà mới, không thể chuyển mục đích sử dụng đất, không thể đầu tư phát triển, gây thiệt hại tài sản, lãng phí nguồn lực xã hội, quốc gia, gây bức xúc cho người dân. Để tránh việc chậm, không triển khai dự án dẫn đến quy hoạch treo, dự án treo, đại biểu Lê Công Đỉnh đề nghị cần quy định rõ thời gian phải triển khai, hoàn thành triển khai dự án quy hoạch đã được phê duyệt, nhất là đối với quy hoạch phân khu chức năng, trong đất có khu đô thị; đồng thời có chế tài quy định rõ ràng trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại chậm, không triển khai dự án quy hoạch gây ra.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Đối với phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, một số đại biểu nhận định, các vấn đề đặt ra cho Bộ trưởng đều trúng những mong muốn của cử tri, đặc biệt liên quan đến vấn đề BOT, lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, liên quan chất lượng công trình BOT, liên quan đến xe quá khổ quá tải, sát hạch đào tạo cấp bằng lái xe. Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bám sát nội dung chất vấn. 

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể và cho rằng, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải đã đi thẳng vào vấn đề, nêu rõ các vướng mắc tồn tại, giải pháp liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Đại biểu Trần Kim Yến (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết rất quan tâm đến vấn đề người lao động trong hoạt động xe hợp đồng điện tử đang phát triển nhanh trong thời gian qua. Theo báo cáo gửi Quốc hội cũng như phát biểu Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho thấy, đây là mô hình mới, sau 2 năm triển khai đã đem lại nhiều hiệu quả, tạo động lực cạnh tranh cho các đơn vị vận tải. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có quyền lựa chọn mức giá do nhà cung cấp dịch vụ đưa với quãng đường đã định sẵn. 

Theo đại biểu, lượng lái xe tham gia vào mô hình này hiện nay đã lên tới trên 175 nghìn người. Cơ quan chức năng cần làm rõ mối quan hệ giữa lái xe và đơn vị cung cấp phần mềm là đối tác cùng hợp tác hay chỉ là mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động để xác định trách nhiệm của đơn vị quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho lái xe, cũng như khách hàng. Theo đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh, giải quyết tốt vấn đề này sẽ không phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách công cộng cũng như đảm bảo an ninh trật tự giao thông và xa hơn nữa là giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội.

Nhiều ý kiến bày tỏ hài lòng với phần chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội mong muốn những Tư lệnh ngành với kiến thức sâu, am hiểu lĩnh vực, sẽ có những giải pháp hiệu quả những vẫn đề tồn trọng kéo dài trong thời gian qua. Nhiều đại biểu cho rằng, nếu các Bộ trưởng làm được như đã hứa sẽ tạo nên sự bứt phá, đề ra được những giải pháp cụ thể, phát huy mặt mạnh và khắc phục những khuyết điểm trong thời gian tới...

TTXVN/Báo Tin tức
Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Nhiều bất cập trong quy định quản lý chung cư 
Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Nhiều bất cập trong quy định quản lý chung cư 

Mô hình chung cư cao tầng đang là xu thế tất yếu trong phát triển nhà ở đô thị tại Việt Nam với quy mô ngày càng lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc quản lý, vận hành chung cư đang xảy ra nhiều bất cập dù cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm vận hành an toàn và bảo vệ quyền lợi của các chủ thể có liên quan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN