Tăng giá xăng dầu không vì cục bộ lợi ích của doanh nghiệp

Giá xăng dầu trong nước tăng trong khi giá trên thị trường thế giới đang quay đầu đi xuống, quyết định tăng giá xăng dầu tối 28/3 của liên bộ Tài chính - Công thương cùng với những vấn đề liên quan đến xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu phương tiện là những nội dung nhiều cơ quan báo chí quan tâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, chiều 29/3.

Xăng tăng thêm 1.430 đồng/lít từ tối 28/3. Ảnh: Lê Phú


* Không phải vì chống buôn lậu mà tăng giá xăng dầu

Trước những quan tâm của các cơ quan báo chí liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Không phải vì chống buôn lậu mà tăng giá xăng dầu. Việc điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 84 mà liên bộ Tài chính, Công thương được trao quyền xem xét, quyết định theo điều kiện rất nghiêm ngặt, không phải tự ý điều chỉnh sao cũng được. Từ thời gian dài bao cấp, chúng ta tiến tới điều hành giá xăng dầu theo giá thị trường thế giới, khi giá tăng, quyền lợi của các nhà sản xuất và người tiêu dùng rất ảnh hưởng nên Chính phủ phải có giải pháp để dần tiến tới theo giá thị trường hoàn toàn.

Ông Vũ Đức Đam lý giải: Hiện nay, giá xăng dầu thế giới tuy có giảm, nhưng ta bán vẫn ở mức thấp hơn; trong khi đó, Quỹ bình ổn giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã hết nên buộc phải điều chỉnh. Cách đây một tháng, các Bộ đã dự liệu từ giữa tháng 3, thời tiết không còn giá lạnh, theo kinh nghiệm các năm trước đây, giá xăng dầu sẽ không tăng cao nữa, nếu không cho tăng ở thời gian đỉnh điểm, đến khi giá thế giới đi xuống mới tăng giá sẽ khó. Nếu theo đúng quy định, giá xăng dầu phải tăng từ tháng 2.

Theo ông Vũ Đức Đam, điều quan trọng là điều hành giá xăng dầu phải công khai, minh bạch. Chính phủ khẳng định điều hành giá xăng dầu theo đúng các quy định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và vì lợi ích chung của nền kinh tế, xã hội của đất nước, không vì cục bộ lợi ích của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính, Công thương kiểm soát chặt chẽ và công khai mọi yếu tố để nhân dân được biết.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc đánh giá chỉ số CPI khi tăng giá xăng dầu, ông Vũ Đức Đam cho biết khi giá xăng dầu tăng, các bộ liên quan đều phải ngồi lại với nhau để cùng đánh giá, tính toán kỹ lưỡng xem mức độ ảnh hưởng đến CPI là bao nhiêu, thậm chí đánh giá theo 3 vòng. Để bình ổn giá, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp nên Chính phủ không tăng giá xăng dầu vào thời điểm giá xăng dầu thế giới đạt đỉnh nhưng giờ đã đến lúc phải tăng.

Làm rõ thêm một số nội dung liên quan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết: phương châm điều hành giá xăng dầu là đảm bảo lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Quan điểm điều hành của Chính phủ và liên bộ Tài chính, Công thương luôn xác định hài hòa lợi ích “ba nhà” khi đề xuất bất cứ phương án nào liên quan đến giá xăng dầu. Lần điều chỉnh này là dừng sử dụng Quỹ bình ổn vì quỹ đã hết. Nếu tính toán đủ chi phí của xăng dầu thì giá cơ sở các mặt hàng xăng và dầu đều cao hơn giá bán trước thời điểm 20h ngày 28/3 nên liên bộ quyết định điều chỉnh giá đúng bằng phần chênh lệch giá cơ sở cao hơn giá hiện hành. Bà Nguyễn Thị Mai cũng ghi nhận ý kiến của báo chí về đề nghị công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu và khẳng định trong thời gian tới sẽ thực hiện công khai, minh bạch để cơ quan báo chí nhân dân giám sát, đóng góp ý kiến để việc điều hành giá xăng dầu tốt hơn.

*Phương tiện giao thông cơ giới là đối tượng phải đăng ký sở hữu tài sản

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Vũ Đức Đam. Bộ trưởng cho biết từ năm 1995, điều lệ an toàn giao thông đường bộ đã quy định xử phạt người điều khiển phương tiện nếu phương tiện đó không chính chủ. Năm 2005, chúng ta đã chuyển xử phạt từ đối tượng người điều khiển sang đối tượng là chủ phương tiện nhưng vẫn quy định nghĩa vụ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới là đối tượng phải đăng ký sở hữu tài sản theo quy định của Luật dân sự. Việc quy định các phương tiện giao thông cơ giới, nhất là ô tô, xe mô tô được quy định bởi Bộ Luật dân sự là điều cần thiết nhưng theo từng giai đoạn. Đây là tài sản có giá trị, phải giúp người dân bảo vệ quyền sở hữu chính đáng của mình. Bên cạnh đó, phương tiện giao thông còn là nguồn gây các hậu quả liên quan đến tín mạng và tài sản của dân và có thể là phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội khác nên cần đăng ký chính chủ. Đi kèm với đó là những chế tài xử phạt vi phạm khi người dân không chuyển quyền sở hữu.

Theo thống kê chưa chính xác, hiện có khoảng 10 triệu xe gắn máy không chính chủ do những quy định bất cập trước đây. Lỗi này xuất phát từ hai phía: do chính những chính sách của chúng ta, tức là do Nhà nước và một phần lỗi do người dân. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Tài chính có giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng buông lỏng quản lý nhiều năm nay, theo tinh thần quản lý tốt xã hội nhưng phải tạo điều kiện để người dân khắc phục, tuyệt đối không được gây khó khăn cho nhân dân. Hiện hai bộ đã có đề xuất giảm mức phí khi đăng ký lại và đơn giản thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu. Hai bộ Công an và Giao thông vận tải cũng đang tiến hành dự thảo Nghị định sửa đổi, khi hai bộ trình lên, Chính phủ sẽ xem xét tập thể. Hiện dự thảo Nghị định 71 đang được lấy ý kiến nhân dân. Bộ Giao thông Vận tải rút nội dung xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu ra khỏi dự thảo Nghị định 71 không có nghĩa hành vi đó không bị xử lý nữa. Những hành vi như vậy buộc phải quy định trong hệ thống pháp luật, có thể nằm ở thông tư, nghị định nào đó nhưng phải có chế tài để người dân không phát sinh vi phạm mới.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng trả lời những nội dung liên quan đến vấn đề đấu thầu vàng, xây dựng hệ thống mã số định danh, mô hình Công ty mua bán nợ, quan điểm của Chính phủ đối với việc bảo trợ ngư dân. Bộ trưởng cho biết liên quan đến vụ tàu cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắn vừa qua, Bộ Ngoại giao đã có ý kiến chính thức. Việt Nam phản đối hành động vi phạm không chỉ chủ quyền của Việt Nam mà vi phạm nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thỏa thuận DOC và tính vô nhân đạo của hành vi như vậy. Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Trung Quốc điều tra hành vi này để không ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Chính phủ chủ trương tiếp tục hỗ trợ nhân dân khai thác nguồn lợi chính đáng của đất nước, giao cơ quan chức năng có giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ, vững chắc hơn để bà con phát triển nghề của mình.


Chu Thanh Vân
'Tăng giá xăng thời điểm này là thích hợp nhất'
'Tăng giá xăng thời điểm này là thích hợp nhất'

Thời điểm trước và sau Tết, CPI đang diễn biến phức tạp, nếu tăng giá xăng sẽ là thời điểm nhạy cảm, gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng cũng như rối loạn thị trường nên việc tăng giá vào thời điểm này là thích hợp nhất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN