Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Ngăn chặn lạm phát, hạn chế chi tiêu công

Chiều 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về phương án phân bổ, sử dụng nguồn vượt thu và dư dự toán chi ngân sách trung ương (NSTW) năm 2010.

Về phương án phân bổ số vượt thu NSTW năm 2010, theo Tờ trình của Chính phủ, thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2010 vượt 21,2% (97.670 tỷ đồng) so với dự toán, tăng 31.070 tỷ đồng so với số đã báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, trong đó thu NSTW vượt 48.584 tỷ đồng, thu ngân sách địa phương (NSĐP) vượt 49.086 tỷ đồng và số dư dự toán chi NSTW năm 2010 là 550 tỷ đồng.

Đề nghị mua hơn 100.000 tấn gạo dự trữ quốc gia

Dự kiến, trong số vượt thu NSTW sẽ dành 8.260 tỷ đồng để giảm bội chi NSNN năm 2010; dành 10.000 tỷ đồng để tăng chi trả nợ; 10.000 tỷ đồng để chuyển nguồn đảm bảo cân đối NSNN năm 2011; thưởng vượt dự toán thu phân chia giữa NSTW và NSĐP; bổ sung kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai... Đáng lưu ý, Chính phủ đề nghị dành 1.050 tỷ đồng để mua bổ sung 102.000 tấn gạo dự trữ quốc gia do đã xuất cấp để cứu trợ nhân dân trong vùng bị thiên tai.

Theo Tờ trình của Chính phủ, phương án này đáp ứng được một số nhu cầu, nhiệm vụ đặt ra là giảm bội chi NSNN năm 2010 từ mức 6,2% GDP dự toán đầu năm xuống còn 5,6% GDP; đảm bảo nguồn trả nợ NSNN năm 2010 và có chuyển nguồn để đảm bảo cân đối NSNN năm 2011. Đồng thời, phương án này cũng đã bổ sung kinh phí để thực hiện các chính sách, chế độ đã ban hành; hỗ trợ đầu tư cho các địa phương trọng điểm thu; hỗ trợ các địa phương có khó khăn thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; bổ sung kinh phí đảm bảo an sinh xã hội và một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh...

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận định, việc Chính phủ trình số tăng thu và số dư dự toán chi NSTW là đúng quy trình, thủ tục và quy định của Luật Ngân sách nhà nước, tuy thời gian trình là chậm so với quy định. Báo cáo nhất trí với nhiều nội dung mà Chính phủ trình, song đề nghị dành thêm khoản vượt thu (10.000 tỷ đồng so với 8.260 tỷ đồng theo dự kiến của Chính phủ) để giảm tiếp bội chi nhằm đối phó hiệu quả hơn với tình trạng lạm phát và tiến nhanh hơn tới mục tiêu giảm dần bội chi ngân sách.

Một số thành viên UBTVQH đồng tình với việc mua thêm lương thực dự trữ, nhưng lưu ý Chính phủ mua vào thời điểm thích hợp để có giá hợp lý.
Trước đó, cùng trong buổi chiều, UBTVQH đã xem xét việc thành lập thêm 4 đơn vị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực, 1 đơn vị KTNN chuyên ngành và giao chỉ tiêu biên chế đến năm 2012 cho KTNN, theo đề nghị của KTNN.

Về việc thành lập thêm 4 đơn vị KTNN khu vực, một đơn vị KTNN chuyên ngành, các thành viên UBTVQH cho rằng cần xây dựng và thực hiện lộ trình phù hợp, cân đối với khả năng ngân sách và dự toán đã được phê duyệt đồng thời đảm bảo điều kiện cho các đơn vị mới thành lập này nhanh chóng đi vào hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Đồng thời các thành viên UBTVQH cũng lưu ý KTNN nghiên cứu về vị trí đặt trụ sở các đơn vị kiểm toán khu vực để hoạt động của kiểm toán thuận lợi, phù hợp với các điều kiện tuyển chọn biên chế, điều động luân chuyển cán bộ…
UBTVQH sẽ ra Nghị quyết về việc thành lập thêm 4 đơn vị KTNN khu vực, một đơn vị KTNN chuyên ngành và giao chỉ tiêu biên chế đến năm 2012 cho KTNN.

Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến bước đầu về dự án Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Dự thảo Pháp lệnh gồm 6 chương, 41 điều, được xây dựng để đáp ứng yêu cầu về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và góp phần phát triển kinh tế đất nước, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới, phù hợp với quy định hiện hành có liên quan.

Thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị thu hẹp phạm vi điều chỉnh của dự thảo Pháp lệnh, chỉ điều chỉnh các loại vũ khí trang bị cho cá nhân (loại vũ khí mà nếu lọt vào tay tội phạm và những phần tử xấu để hoạt động phi pháp sẽ có thể gây nguy hại cho xã hội) như các loại: Súng trung liên, súng tiểu liên, súng cac bin, súng ngắn, súng trường, súng tự chế có tính năng, tác dụng tương tự, súng săn, súng thể thao, lựu đạn và các loại súng dùng để bắn hơi cay, hơi ngạt, tia laze…; vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Phạm vi điều chỉnh như dự thảo là quá rộng, nhiều nội dung chưa phù hợp với vũ khí tập thể.

Về đối tượng được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, Thường trực Ủy ban tán thành: Ngoài lực lượng vũ trang, việc trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ cho các lực lượng khác phải căn cứ vào tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, đối tượng đấu tranh để quyết định trang bị cho phù hợp.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cũng đề nghị cần nghiên cứu để quy định về các trường hợp nổ súng chặt chẽ hơn, phòng ngừa việc lạm dụng vũ khí gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe cá nhân, tài sản của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Dự thảo mới chỉ quy định chung là “sử dụng vũ khí theo quy định của pháp luật” (trừ Pháp lệnh Cảnh sát biển) mà chưa quy định cụ thể được nổ súng trường hợp nào?

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu dự cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Pháp lệnh và nhiều nội dung cơ bản trong Tờ trình và Báo cáo thẩm tra. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu thêm về phạm vi điều chỉnh của dự thảo. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng như dự thảo xác định hiện nay là quá rộng. Ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, khi xác định phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh này, cần nghiên cứu cả những yếu tố thuộc về lịch sử, văn hóa, truyền thống dân tộc. Ví dụ, ở vùng cao, những loại vũ khí thô sơ như cung, nỏ, tên, dao găm… là những vật dụng bình thường trong đời sống của đồng bào dân tộc, nếu cũng cấm, không cho tàng trữ thì có nên không? Nhiều trường hợp khác như: Vật kỷ niệm của đồng bào; những hiện vật truyền thống của gia đình, dòng họ; vật lưu giữ trong các bảo tàng tư nhân... sẽ điều chỉnh như thế nào? Nếu đưa tất cả những loại này vào phạm vi điều chỉnh sẽ thiếu tính khả thi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đồng tình đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo trao đổi, thảo luận thêm, xác định lại mục đích, yêu cầu, quan điểm, phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh để trình lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không nhất thiết nhất định phải thông qua vào phiên 41 như dự định.

Phúc Hằng - Thanh Hòa
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN