Nhiều tiện ích từ dịch vụ bưu chính – hành chính công

Sau hơn 5 năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg (ngày 19/10/2016) của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ đã và đang mang đến nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Dịch vụ đã góp phần phối kết hợp giữa nhân viên bưu điện và nhân viên bộ phận 1 cửa mang đến thuận lợi, tối ưu cho người dân khi cần sử dụng các dịch vụ hành chính. Tuy nhiên, việc mở rộng hình thức phối kết hợp giữa lĩnh vực thủ tục hành chính và bưu điện vẫn cần mở rộng về nội dung và cải thiện về chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình nhận tiền trợ cấp cho chồng là thương binh tại Bưu điện TP Quy Nhơn. Ảnh: vnpost.vn

Thuận tiện cho người dân

Khi làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp, anh Trịnh Quang Tuyền (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) đã đến bưu điện địa phương nơi anh cư trú để được nhân viên bưu điện hỗ trợ các thủ tục. Với đầy đủ giấy tờ mang theo cùng sự hướng dẫn của nhân viên bưu điện, anh Quang Tuyền đã nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. "Được hỗ trợ để làm thủ tục hành chính tại bưu điện vừa ít bị sai sót, vừa đỡ mất thời gian. Thời gian đợi kết quả trả về cũng nhanh và thuận tiện. Tôi không cần phải đi di chuyển xa, đi đi lại lại khi thực hiện một thủ tục vốn khá phức tạp, lằng nhằng, cần nhiều loại giấy tờ nếu theo quy định trước đây", anh Quang Tuyền cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ: "Tôi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở bưu điện. Vài ngày sau, bưu tá mang trả kết quả tận nhà. Trước đây, nếu muốn cấp đổi giấy phép lái xe, tôi phải vào tận Sở Giao thông vận tải, chờ đợi làm thủ tục, rồi đến hẹn phải quay lại để nhận bằng lái xe. Hiện nay, thủ tục này đơn giản, thuận tiện.

Hiện nay, với 5 bước giải quyết thủ tục hành chính gồm: Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính; Tiếp nhận hồ sơ; Số hóa hồ sơ; Giải quyết thủ tục hành chính và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Nhân viên bưu điện có thể thực hiện 4/5 bước, trừ bước giải quyết thủ tục hành chính.

Đây là kết quả của việc thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg ban hành ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 468) về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã và đang tích cực, chủ động làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết định của Chính phủ vào cuộc sống. Đây là hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết: với Quyết định 468/QĐ công việc, trách nhiệm của nhân viên bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận một cửa đối với việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tính đến tháng 7/2022, cả nước có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp, từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã phường. Gần 300 nhân viên bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại Bộ phận một cửa như một công chức. Dịch vụ bưu chính – hành chính công là sự phối kết hợp giữa nhân viên bưu điện và nhân viên bộ phận 1 cửa nhằm mang đến thuận lợi, tối ưu cho người dân khi cần sử dụng các dịch vụ hành chính chính.

Đảm bảo chất lượng, nhân rộng hệ thống

Chú thích ảnh
Tại Trung tâm Hành chính công, nhân viên Bưu điện tỉnh sẽ làm nhiệm vụ và thay thế cho cán bộ công chức. Ảnh: vnpost.vn

Sau một thời gian triển khai hoạt động kết hợp dịch vụ bưu chính – hành chính công, người dân quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực bưu chính đảm nhiệm một số phần việc thay công chức tại bộ phận một cửa các cấp. Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều tốt nghiệp đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng. Ngoài ra, những nhân viên bưu điện được lựa chọn làm việc tại vị trí này  phải có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực, có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

Với những tiện ích mang lại cho người dân từ dịch vụ bưu chính – hành chính công, nhiều địa phương trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh hoạt động này.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, hiện đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 sở triển khai việc bàn giao một số công việc cho nhân viên Bưu điện tỉnh đảm nhiệm. Hàng ngày, 3 nhân viên bưu điện có thể  đảm nhiệm phần lớn các công việc tại Bộ phận một cửa của 9 sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện, 2 nhân viên bưu điện được bố trí để tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính.

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, khi triển khai Quyết định 468, cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực, đây là điều cần thiết, đặc biệt trong thời điểm tinh giản biên chế hiện nay. Thêm vào đó, công việc hành chính được gom lại và hiệu quả cao hơn. Hiện nhân viên bưu điện tham gia hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần có công chức tham gia.

Mới đây, tại tỉnh Bạc Liêu, đề xuất của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa 3 cấp cho bưu điện tỉnh đảm nhiệm đã cơ bản được địa phương chấp thuận.

Cụ thể, việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bạc Liêu từ năm 2022 - 2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, năm 2022 Bưu điện tỉnh Bạc Liêu sẽ bố trí nhân viên thay thế cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh đối với 9 sở, ban, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 nhân  viên bưu điện tỉnh sẽ làm nhiệm vụ, thay thế cho 9 cán bộ công chức. Mỗi nhân viên bưu điện ước tính sẽ đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm.

Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng triển khai tại các Sở ngành còn lại và 7 huyện, thị xã, thành phố và 64 bộ phận một cửa cấp xã, phường, thị trấn. Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Những năm qua, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy tốt, có hiệu quả, có vai trò tích cực trong việc phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

Trong năm 2022, tỉnh Sóc Trăng lên kế hoạch triển khai chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của 8 sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Sóc Trăng tại 5 huyện, thị xã và 2 bộ phận cấp xã cho nhân viên bưu điện. Đặc biệt từ ngày 1/7/2022, cán bộ nhân viên Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tham gia triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh. Giai đoạn 2024- 2025, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ đảm nhận 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Sóc Trăng đang ngày một tăng. Cái gì có lợi cho người dân, cho Nhà nước thì cần phải được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh Sóc Trăng xác định việc triển khai Quyết định 468 của Chính phủ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong chỉ đạo triển khai thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Như vậy, dịch vụ bưu chính – hành chính công đã góp phần đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Ngọc Bích (TTXVN)
Bộ chỉ số đánh giá về thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử
Bộ chỉ số đánh giá về thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử

Từ ngày 1/8/2022, năm nhóm chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công gồm: Công khai, minh bạch; Tiến độ, kết quả giải quyết; Số hóa hồ sơ; Cung cấp dịch vụ trực tuyến; Mức độ hài lòng sẽ chính thức đưa vào vận hành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN