Hoàn thành cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ

Sau gần 3 tháng khẩn trương thi công, với quyết tâm và nỗ lực cao nhất của ngành đường sắt, các đơn vị thi công; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương, đến nay, công trình cầu Ghềnh mới đã cơ bản đã hoàn thành, về đích trước tiến độ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 1/4/2016, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã khởi công công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội - TP Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp”. 


Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục là hạng mục xây dựng công trình chính và các hạng mục công trình thi công đồng bộHạng mục công trình chính gồm: xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu... Các hạng mục công trình thi công đồng bộ gồm: sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài đường ga, đặt thêm đường ga tại các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom.

Sà lan vận chuyển nhịp cầu Ghềnh đến công trường, tiến hành lắp những nhịp cầu đầu tiên vào ngày 17/06. Ảnh: Công Phong – TTXVN

Ban đầucông trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7/2016, tuy nhiên, với quyết tâm nối thông đường sắt Bắc - Nam trong thời gian sớm nhất, toàn ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ. Để đảm bảo công trình về đích đúng tiến tiến độ, Tổng công ty đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h. Hàng trăm công nhân đã thay nhau làm việc 3 ca liên tục, không kể ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Tiến độ thi công được bám sát chi tiết, từng ngày. Nhiều hạng mục công trình thi công vượt tiến độ đề ra.


Tổng công ty ĐSVN thực hiện việc kiểm soát chặt chất lượng toàn bộ công trình, từ khâu sản xuất các dầm tại nhà máy đến việc giám sát tại công trường, chất lượng thi công bê tông cốt thép cọc, trụ, mố cầu… Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý  đầu tư xây dựng. Sau gần 3 tháng thi công, ngày 24/6, Tổng công ty ĐSVN đã hoàn thành việc lao dầm và hiện đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc tầng trên. Sau khi thực hiện việc nghiệm thu kỹ thuật, Tổng công ty ĐSVN sẽ tổ chức chạy tàu bình thường qua khu gian cầu Ghềnh.​


Sau khi thông cầu, Tổng công ty ĐSVN tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng qua khu đoạn cầu Ghềnh, cụ thể : Tổ chức chạy 10 đôi tàu khách, trong đó có 5 đôi tàu khách Bắc - Nam (Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2, ); 1 đôi tàu Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn (SE21/22), 1 đôi tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi - Sài Gòn (SE25/26), 02 đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn (SNT1/2, SNT5/6và 1 đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết - Sài Gòn (SPT1/2). Bên cạnh đó, sẽ tổ chức chạy 5 đôi tàu hàng Giáp Bát – Sóng thần, Yên Viên - Sóng Thần và ngược lại .

Tiến Hiếu
Kiểm soát chặt chất lượng công trình cầu Ghềnh
Kiểm soát chặt chất lượng công trình cầu Ghềnh

Chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ cầu Ghềnh đồng thời kiểm soát chặt chất lượng toàn bộ công trình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN