Đại biểu Quốc hội đề nghị giám sát chặt nghiệm thu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Mới đây, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước công bố tình trạng dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông với nhiều bất cập như nhiều vị trí đã bị rỉ sét, có vết nứt, một số vị trí mối nối chưa đáp ứng tiêu chuẩn... Bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 30/5, phóng viên Báo Tin Tức đã có cuộc trao đổi với đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) về vấn đề này.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp chiều nay.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch sẽ được đưa vào hoạt động năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thể vận hành, cùng với đó bộc lộ nhiều bất cập như: một số vị trí đã bị rỉ sét, một số mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và một số tồn tại khác. Dự án này đã xảy ra nhiều sự cố trong quá trình thi công cũng như các vấn đề liên quan đến việc phải điều chỉnh các vốn đầu tư, bây giờ chưa đưa vào sử dụng nhưng khi mới cho người dân đến tham quan đã thấy nhiều vấn đề nảy sinh. Đây có lẽ là dự án đang được xã hội quan tâm.

Đại biểu Cường cho biết, có lẽ dự án này có lỗ hổng ngay từ khâu thiết kế, thẩm tra và trong quá trình triển khai thực hiện. “Với vấn đề này, tôi nghĩ rằng thời gian tới, khi bắt đầu chuyển sang giai đoạn nghiệm thu để đưa vào vận hành chắc chắn phải có quá trình đánh giá rất kỹ kết quả của nó. Đặc biệt là cơ quan chức năng có trách nhiệm trong nghiệm thu, kiểm tra phải làm rất rõ ràng từ việc xem lại hồ sơ đầu tư, các phát sinh và đặc biệt vấn đề kỹ thuật liên quan đến dự án này đảm bảo tính chất an toàn và giải tỏa khúc mắc nhân dân đang đặt ra”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Cùng với đó ông Cường nêu rõ: Dự án xảy ra nhiều sự cố như vậy nhưng chúng ta chưa có cơ quan để điều tra để đánh giá xem tồn tại đó xuất phát từ đâu. Từ khâu chúng ta lập dự án phê duyệt dự án hay thi công?

“Vì vậy tới đây cơ quan có chức năng có trách nhiệm nghiệm thu phải đánh giá kỹ vấn đề này. Nếu như cơ quan kiểm tra, nghiệm thu không có trả lời thỏa đáng thì các cơ quan chức năng khác phải vào cuộc để làm rõ những bất cập đang xảy ra. Điều đó không chỉ giải đáp những khúc mắc cho người dân hiện tại mà tránh được hậu quả có thể về lâu dài về tính kỹ thuật cũng như tính ổn định công trình”, ông Cường cho biết.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm các hạng mục: Xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/giờ; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý II/2018.



Trang Thu/Báo Tin Tức
Bộ Giao thông Vận tải phản hồi việc ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị gỉ sét
Bộ Giao thông Vận tải phản hồi việc ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị gỉ sét

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại nhiều khiếm khuyết, nhất là việc ray đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông bị gỉ sét, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa có phản hồi về vấn đề này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN