'Cần tính bài toán tổng thể cho cả Long Thành và Tân Sơn Nhất'

Đó là ý kiến của đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 2/6. Đại biểu Đỗ Văn Sinh đề nghị tính toán kĩ trong việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tránh lãng phí.

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, TP Hồ Chí Minh đang tính toán mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhưng nếu đường vào sân bay nhỏ thì sẽ vẫn ùn tắc, quá tải.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

"Hơn nữa, nếu đầu tư xây dựng rồi sau không sử dụng hết, trong khi chúng ta đang tính toán xây mới sân bay Long Thành thì có nên không? Cần có một tính toán tổng thể phương án cho 2 cảng hàng không này", ông Sinh cho nêu ý kiến.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho biết: Trong thời gian chờ sân bay Long Thành mới được xây dựng, trước mắt, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn rất quá tải. Vừa rồi TP Hồ Chí Minh đã có nhiều giải pháp như mở rộng đường băng, xây cầu vượt… để chống ùn tắc nhưng lưu lượng máy bay quá lớn nên không chỉ tắc dưới đất mà... tắc cả trên trời.

"Do đó, Chính phủ đang quyết liệt xin Quốc hội cho tách sớm nội dung giải phóng mặt bằng ra thực hiện trước. Báo cáo khả thi của dự án phải được Quốc hội thông qua thì mới được phép tách. Nếu chậm 2-3 năm thì sẽ ảnh hưởng đến người dân, đồng thời áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất càng kéo dài hơn", đại biểu Tuấn cho biết.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

Còn đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho biết: Để giải quyết tình trạng quá tải ở Tân Sơn Nhất, về lâu dài phải tính đến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhưng trước mắt có những việc phải làm ngay. Một trong số đó là Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với Bộ Quốc phòng để sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện có ở Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, từng bước mở rộng để đối phó với quá tải.

Bố trí nguồn vốn để thực hiện

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, theo báo cáo của Chính phủ, cần khoảng 23.000 tỷ đồng để thực hiện việc giải phóng mặt bằng trong khi vốn đầu tư trung hạn mới bố trí được 5.000 tỷ đồng. Trong phương án hôm qua Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo thì Chính phủ vẫn chưa có phương án huy động cụ thể.

"Có thể huy động tiền ngay từ việc giải phóng mặt bằng, như xây dựng các công trình dịch vụ trên diện tích 1.200 ha… bởi sau khi xây sân bay thì giá đất sẽ rất đắt", đại biểu Sinh đề xuất.

Còn theo đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, cuộc sống người dân tại nơi quy hoạch dự án Cảng hàng không Long Thành đã bị ảnh hưởng từ 12 năm nay, họ không được xây nhà mới, đầu tư kinh doanh… Các đại biểu rất quan tâm đến vấn đề này, nhất là khi đưa ra việc tách rời nội dung hỗ trợ, giải phóng, tái định cư, số tiền đã lên đến trên 20.000 tỷ đồng. Chính phủ sẽ trình báo cáo khả thi của dự án vào kì họp thứ 4 trước khi Quốc hội quyết định cho làm hay không. Điều này thể hiện quyết tâm lớn của Chính phủ.

Hoàng Dương/Báo Tin Tức
Sân bay Long Thành: Giải phóng mặt bằng chậm, giá đất sẽ tăng nhanh hàng chục lần
Sân bay Long Thành: Giải phóng mặt bằng chậm, giá đất sẽ tăng nhanh hàng chục lần

Quy hoạch Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được công bố hơn 10 năm nay. Nếu việc giải phóng mặt bằng không được thực hiện sớm sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý người dân sống trong khu vực này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN