2.739 lao động Việt Nam ở Libi về nước an toàn

Tính đến ngày 2/3, đã có 2.739 lao động Việt Nam từ Libi về nước an toàn. Riêng trong ngày 2/3 đã có 4 chuyến bay, đưa 1.109 người về nước, trong đó có hai chuyến chở 340 người và chở 24 người hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hai chuyến khác chở 475 người và chở 270 người hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ông Nguyễn Xuân Tạo, Phó Trưởng phòng Quản lý lao động, Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết như vậy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân ra tận chân cầu thang máy bay đón người lao động trở về. Ảnh: Hữu Việt - TTXVN


Ông Tạo cũng cho biết: Hiện đã có hơn 9.000 lao động Việt Nam nằm trong kế hoạch di chuyển và hơn 6.000 lao động Việt Nam đã ra khỏi Libi.

Được biết, chuyến chuyên cơ thứ hai chở 8 tấn lương thực, thực phẩm tiếp tế và đón lao động Việt Nam về nước, đã xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài vào 22 giờ 30 ngày 2/3 và sẽ hạ cánh tại Tuynidi. Tổ công tác liên ngành đi Hy Lạp hỗ trợ lao động Việt Nam di chuyển an toàn do ông Vũ Lê Hà, Trưởng phòng lãnh sự ngoài nước - Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) làm trưởng đoàn cũng lên đường vào tối 2/3.

Cùng với các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng nỗ lực nắm tình hình, bàn bạc với các đối tác di chuyển lao động ra khỏi Libi và đưa, đón lao động Việt Nam về nước chu đáo.

Ông Ngô Xuân Huy, Phó Giám đốc Công ty cổ phần nhân lực và thương mại Vinaconex Mec cho biết: Công ty đã đón được 676 lao động về nước an toàn. Hiện còn 24 lao động do Công ty cung ứng đang nằm trong vùng nguy hiểm, chờ hỗ trợ di chuyển; hiện gần 3.000 lao động của công ty đều đã xuống tàu hoặc đang trên đường bay về nước.

Cũng trong chiều 2/3, ông Nguyễn Quốc Nam, phụ trách quan hệ với các cơ quan đối tác của Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) tại Hà Nội cho biết: Văn phòng IOM tại các nước lân cận Libi như Ai Cập, Manta, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung tâm điều hành chung của IOM tại Giơnevơ (Thụy Sỹ) đã kịp thời làm việc, bàn bạc với các cơ quan hữu quan và đoàn công tác của Việt Nam vừa sang, để lập kế hoạch di chuyển lao động Việt Nam về nước.

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập cho biết, ông Đào Xuân Hảo Giang, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, xác nhận hiện chỉ còn hai đoàn gồm 84 người quá cảnh tại sân bay quốc tế Cairô.

Rạng sáng 2/3, đoàn 98 người thuộc hai công ty Vinaconex Mec và Glo - tech đã về đến sân bay Cairô từ cửa khẩu Salloum của Ai Cập. Một đoàn khác gồm 40 lao động của ta tại Libi cũng đang trên đường tới cửa khẩu này, trong khi Đại sứ quán nhận được thông tin về một đoàn khác gồm khoảng 150 người đang tìm cách tới đây. Đại sứ quán tiếp tục chuyển hàng cứu trợ cho lao động của ta tại cửa khẩu này.

Phúc Hằng - Bùi Hoàn

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2011: Chính phủ tích cực giải cứu và hỗ trợ người lao động ở Libi về nước

Đây là đồng khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra sau phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ, ngày 2/3, tại Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN