12:09 16/12/2011

Thiếu giáo viên và phòng học cấp mầm non

Chương trình phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi tại Tây Ninh được bắt đầu trong năm học 2011 – 2012, tuy nhiên quá trình thực hiện lại gặp rất nhiều khó khăn. Toàn tỉnh đang thiếu khoảng 500 giáo viên và 222 phòng học để đáp ứng chương trình này.

Chương trình phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi tại Tây Ninh được bắt đầu trong năm học 2011 – 2012, tuy nhiên quá trình thực hiện lại gặp rất nhiều khó khăn. Toàn tỉnh đang thiếu khoảng 500 giáo viên và 222 phòng học để đáp ứng chương trình này.

Theo ông Đổng Ngọc Lập, Giám đốc sở Giáo dục – Đào tạo Tây Ninh: Hiện tổng số phòng học lớp mẫu giáo 5 tuổi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 426 phòng. Do đó, để đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra của chương trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi thì tỉnh còn thiếu 222 phòng học, trong đó có 60 phòng nằm trong danh mục Đề án kiên cố hoá trường lớp giai đoạn 2008 – 2012, còn 162 phòng học phải xây dựng mới ngoài danh mục của Đề án.

Số giáo viên mầm non còn thiếu khá nhiều, cần phải đào tạo mới khoảng 500 giáo viên thì mới đáp ứng đủ yêu cầu, chất lượng đội ngũ giáo viên phục vụ chương trình. Hiện giáo viên phân bố không đều, chỉ tập trung ở một số khu vực phát triển của tỉnh, gây khó khăn cho việc chương trình phổ cập.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Đối phó với thực trạng thiếu giáo viên cho chương trình phổ cập trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015, ngành giáo dục Tây Ninh đã tiến hành hợp đồng người lao động được 64 bảo mẫu và 58 nhân viên hợp đồng theo thời vụ do trường tự chi trả bằng các nguồn thu khác. Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tạm thời, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết hiện nay.

Để đảm bảo số lượng giáo viên mầm non trong những năm tới, ông Đổng Ngọc Lập cho biết: “Hiện ngành giáo dục đưa ra giải pháp khắc phục là tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non, đồng thời rút ngắn thời gian đào tạo từ cao đẳng sư phạm 12+3 thành trung học sư phạm 12+2 nhằm đáp ứng kịp thời thực trạng thiếu giáo viên giai đoạn 2011 – 2013. Bảo đảm giai đoạn 2013 – 2015 có đủ giáo viên dạy các lớp mầm non 5 tuổi theo đúng mức quy định”. Tuy nhiên, năm học 2010 – 2011 tỉnh tuyển mới được 156 sinh viên hệ 12+2 và 9+3; năm học 2011 – 2012 tuyển mới được 131 sinh viên 12+2).

Với 162 phòng học còn thiếu, nằm ngoài danh mục Đề án kiên cố hóa, ông Đổng Ngọc Lập cho biết: Năm 2011, UBND tỉnh không có kế hoạch vốn cho việc xây dựng mới phòng học mẫu giáo. Do đó, trước mắt, sở GD-ĐT tiếp tục đề nghị UBND tỉnh cho thực hiện việc chuẩn bị đầu tư năm 2011 để sang năm 2012 thi công 162 phòng học nói trên.

Bên cạnh đó, các Phòng GD-ĐT cũng đã tham mưu UBND các huyện, thị xã trình UBND tỉnh xem xét cấp kinh phí để thực hiện việc xây dựng số phòng học mẫu giáo ngoài danh mục này để kịp tiến độ theo kế hoạch.

Vũ Tiến Lực