Quán cà phê tự phục vụ, bán hàng bằng niềm tin 'độc' nhất Việt Nam

Lần đầu tiên ở Hà Nội xuất hiện một cửa hàng bán hàng bằng niềm tin, không có nhân viên phục vụ. Đó là mô hình cửa hàng tự phục vụ Mama Fanbox của 8X Việt, Đào Khánh Hiệp.

Trải nghiệm mới

Với diện tích chỉ khoảng 20m2, cửa hàng này có vẻ bề ngoài không quá khác biệt với những cửa hàng trên phố. Tuy nhiên, Mama Fanbox đem đến một sự trải nghiệm hoàn toàn mới bởi đây là cửa hàng không có người bán đầu tiên tại Hà Nội cũng như ở Việt Nam.

Đồ “hành nghề” của Mama Fanbox rất đơn giản, chỉ một chiếc tủ lạnh bày đủ các loại nước uống, chocolate và rất nhiều kem tươi. Đến Mama Fanbox, khách hàng chỉ cần ấn chuông, cửa tự động mở ra. Khách có thể tự chọn đồ dựa trên thực đơn được nhà hàng niêm yết. Lựa chọn xong đồ, khách hàng đến quầy thanh toán, tự dùng dụng cụ quét mã vạch sản phẩm, giá sẽ được hiện trên máy tính và chỉ việc điền số điện thoại rồi máy sẽ in hóa đơn.

Cửa hàng nhỏ được trang trí rất bắt mắt.

Sau đó, khách hàng cho tiền cùng hóa đơn vào bao nilon được nhà hàng chuẩn bị sẵn, thả vào thùng thanh toán. Cuối cùng, khách hàng có thể thưởng thức sản phẩm mình mua tại Mama Fanbox với đầy đủ bàn, ghế và điều hòa mát lạnh.

Mọi chỉ dẫn đã được gia chủ chú thích đầy đủ, tuy nhiên nhiều người vẫn lóng ngóng không biết bắt đầu thanh toán từ đâu. Với những trường hợp này, chủ quán đã đặt một camera quan sát được nối với trung tâm quản lý, nhân viên Mama Fanbox sẽ hướng dẫn khách cụ thể qua hệ thống loa, nhờ đó không ai gặp rắc rối. Qua một ngày, nhân viên đến dọn dẹp và thu tiền bán hàng của ngày hôm trước, lúc này chủ cửa hàng mới biết khách có trả đủ tiền hay không.

Bán hàng bằng niềm tin

Đào Khánh Hiệp, ông chủ của Mama Fanbox chia sẻ, anh có khoảng thời gian 6 tháng ở Nhật Bản. Anh thấy được văn hóa của người Nhật rất hay, có hệ thống cửa hàng không người quản lý gọi là mini shop cho thấy sự trung thực của người Nhật. Nhiều vùng ở Nhật không có nông dân. Ban ngày họ vẫn đến công sở, ngoài giờ làm họ trồng trọt thêm. Sau khi thu hoạch, họ đóng gói sản phẩm, dán giá và để thùng tiền bên cạnh. Người mua cứ theo giá niêm yết mà tự bỏ tiền vào thùng. Cuối ngày, trên đường đi làm về, họ ghé đem thùng tiền về nhà. Người Nhật tự hào khẳng định động từ “ăn cắp vặt” gần như đã biến mất trong từ điển.

Khách hàng tự quét mã vạch thanh toán.

Do đó, anh quyết định đem mô hình này về Việt Nam và áp dụng với tên gọi là Mama Fanbox – Chiếc hộp nhỏ đáng yêu của fan vì ngưỡng mộ sự trung thực của người Nhật và với niềm tin có thể xây dựng một nét đặc trưng về văn hóa cùng fan của Mama Chocolate.

Anh Hiệp chia sẻ, cửa hàng đầu tiên anh mở tại Liễu Giai vẻn vẹn với số vốn hơn 90 triệu, nhưng chỉ sau một mùa Valentine là anh đã thu về số vốn ban đầu này. Từ đó anh tiếp tục mở rộng thêm, đến nay Mama Fanbox đã có hệ thống cửa hàng tại Hà Nội và Hải Phòng. “Chi phí ít, chủ yếu ứng dụng công nghệ trong quản lý, với hệ thống 4 cửa hàng chỉ cần 2 nhân viên hướng dẫn khách hàng trong giai đoạn đầu khi chưa nhiều người biết cách sử dụng”, anh Hiệp cho biết.

Mặc dù các cửa hàng đã đem lại lợi nhuận tốt nhưng chủ chuỗi cửa hàng này cho biết, không đặt lợi nhuận lên trên hết. Anh Hiệp chia sẻ, ban đầu khách hàng đến với mình có thể vì tò mò nhưng để họ ở lại phải là chất lượng sản phẩm. Do đó, anh không ngừng đầu tư vào sáng tạo, nghiên cứu để hoàn thiện chuỗi sản xuất, cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Điểm đặc biệt nhất và ý nghĩa nhất mà Mama Fanbox đem lại, đó chính là đem lại “niềm tin” cho cả người bán và người mua. Chủ cửa hàng này cho biết, nếu muốn khách hàng trung thực, cần phải tin tưởng họ đã. Khi trao niềm tin trước bạn sẽ nhận lại được điều tương tự từ khách hàng của mình.


“Tôi cho rằng việc trao niềm tin cũng giống như việc cho và nhận. Tôi rất tin tưởng vào khách hàng của mình, tôi muốn cùng họ tạo nên một văn hóa tiêu dùng mới để thay đổi cách nhìn nhận của người Việt về người Việt. Tôi muốn lồng ghép văn hóa tiêu dùng vào sản phẩm và tìm ra được những khách hàng tử tế và lan tỏa sự tử tế đó ra ngoài. Rất nhiều người tốt xung quanh chúng ta, họ chỉ chưa có chỗ để thể hiện mà thôi. Nhiều người coi Fanbox giống như ở nhà, họ đến quét sàn, lau nhà, tưới cây… làm mình cảm thấy rất vui”, anh Hiệp cho hay.

Anh Đào Khánh Hiệp, chủ cửa hàng Mama Fanbox chia sẻ sẽ tiếp tục mở rộng và cải tiến hệ thống cửa hàng hơn nữa.

Hiện cửa hàng ở Liễu Giai đã đóng cửa do vấn đề mặt bằng nhưng anh Hiệp đang mở thêm một cửa hàng lớn với tòa nhà 3 tầng tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên). Mô hình vẫn tiếp tục hoạt động theo hình thực tự phục vụ nhưng có diện tích rộng hơn, đi kèm một số trải nghiệm mới như có khu vực tự nấu ăn đơn giản, ghế nằm nghỉ, máy in ảnh miễn phí…Mục tiêu của anh là đến hết năm nay sẽ nâng tổng số Mama Fanbox lên con số gần 10 chiếc.

Cùng đó, sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ, dịch vụ sao cho đơn giản nhất, ngay cả người già cũng dễ dàng sử dụng và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như chocolate tươi, chocolate nghệ thuật, chocolate vỉ, kem tươi, các loại nước uống, cà phê, bánh.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp (DN) vẫn quen kinh doanh dựa trên lợi thế về chi phí nhân công thấp nhưng đó không còn là lợi thế, khi chi phí nhân công tại Việt Nam đang tăng lên. Vì thế các DN cần phải tăng cường đổi mới, sáng tạo để có thể sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, sáng tạo và mang lại lợi nhuận lớn hơn. Theo các chuyên gia, sáng tạo không chỉ mang lại sự tăng trưởng đột phá cho DN mà còn làm thay đổi chiến lược của một DN.

Trung Hiếu/Báo Tin Tức
Hỗ trợ tư vấn thuế miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Hỗ trợ tư vấn thuế miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA), bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên toàn quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, VTCA vừa có văn bản gửi các đại lý thuế, các hội viên yêu cầu cam kết cùng với cơ quan thuế địa phương tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN