Hàng Việt về vùng xa vẫn “bỏ lơ” chất lượng

Người dân tại vùng huyện xa phản ánh một số sản phẩm hàng Việt Nam đưa về địa phương chất lượng chưa được đảm bảo.

Ảnh minh họa

Ngày 20/9, tại tọa đàm buổi Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, để người dân thành phố, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì các sản phẩm đưa về đây cần có sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và có mức giá thấp hơn so với thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Giờ, trong thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có nhiều chuyến xe bán hàng lưu động đưa sản phẩm hàng Việt về vùng xa của huyện. Tuy nhiên, người dân phản ánh một số sản phẩm hàng Việt Nam đưa về địa phương chất lượng chưa được đảm bảo. Điều này chứng tỏ việc kiểm tra đầu ra các mặt hàng này không được giám sát thường xuyên. Bên cạnh đó, giá bán vẫn cao hơn so với giá ở các của hàng tạp hóa lớn trên địa bàn khiến người dân ít mặn mà với chương trình.

Đại diện Hội Nông dân Quận Thủ Đức cũng cho biết, muốn người Việt sử dụng hàng Việt Nam nhiều thì các nhà sản xuất phải tạo niềm tin tuyệt đối ở người tiêu dùng về chất lượng và giá thành phải rẻ hơn hàng ngoại. Đặc biệt, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm phải đặt lên hàng đầu, không sử dụng các chất cấm, không rõ nguồn gốc khi sản xuất.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường 9, Quận Gò Vấp lại cho rằng, để cuộc vận động thành công thì yếu tố quản lý Nhà nước chiếm 60%, 30% là doanh nghiệp và chỉ có 10% quyết định nằm ở người tiêu dùng. Nếu Nhà nước không có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng cho hàng Việt Nam thì sẽ khó cạnh tranh với sản phẩm của các nước ASEAN, đặc biệt là hàng Thái Lan hiện đang tràn ngập trên thị trường.

Các đại biểu kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường hơn nữa việc kiểm soát, ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, nhằm hỗ trợ cũng như tạo điều kiện cạnh tranh công bằng, môi trường kinh doanh minh bạch cho các doanh nghiệp Việt.

H.Chung (TTXVN)
Kích cầu tiêu dùng hàng Việt trong tháng khuyến mãi
Kích cầu tiêu dùng hàng Việt trong tháng khuyến mãi

Tháng khuyến mãi (bắt đầu từ 1/9) năm nay là một trong những chương trình xúc tiến trọng điểm có quy mô khuyến mãi lớn nhất được Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện. Đây cũng là chương trình giúp các mặt hàng sản xuất trong nước tăng sức mua, tăng sản lượng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN