Doanh nghiệp Việt vẫn cạnh tranh rất tốt với doanh nghiệp ngoại trên 'sân nhà'

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh, cho biết doanh nghiệp Việt đang nỗ lực cạnh tranh tăng trưởng tốt, nhưng sức cạnh tranh chưa cân đối với các doanh nghiệp trong khối ASEAN.

Theo đó, trước tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt “đầu tàu” trong ngành lương thực, thực phẩm và đồ uống bị các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm (bằng hình thức mua bán và sáp nhập), bà Chi cho rằng đây là trăn trở chung của các hiệp hội. “Nhiều cuộc chuyển giao thương hiệu có uy tín lâu đời và đang phát triển rất tốt, nhưng đây là cơ chế thị trường, là sự phát triển tất yếu nên phải chấp nhận”.

Doanh nghiệp Việt vẫn cạnh tranh tốt trên thị trường với nghiệp ngoại.

Tuy nhiên, theo bà Lý Kim Chi, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt rất lớn nên cũng không lo ngại doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường mặc dù có ít nhiều ảnh hưởng. “Doanh nghiệp Việt có tư duy phát triển, sẵn sàng cạnh tranh. Doanh nghiệp Việt đang nỗ lực cạnh tranh tăng trưởng tốt, nhưng sức cạnh tranh chưa cân đối với các doanh nghiệp trong khối ASEAN vì họ nhận được ưu đãi hơn về thuế, chính sách, lãi suất…”, bà khẳng định.


“Để bảo vệ thương hiệu Việt, cũng như phát triển thương hiệu tốt và đồng bộ, ngoài những chính sách nhà nước về giải pháp, chiến lược thì doanh nghiệp cũng phải thay đổi tư duy, thay đổi cách thức sản xuất và có thể tham gia vào các triển lãm quốc tế chuyên ngành để tìm thêm đối tác, hướng đi cho mình”, bà Chi cho biết.


Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ uống tìm kiếm thị trường, mở rộng đối tác, thay đổi công nghệ… từ ngày 9 – 12 tới đây tại Trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế Sài Gòn (SECC – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn nhất về thực phẩm – đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống (Vietfood & Beverage - ProPack 2017).


Theo đó, sẽ có trên 500 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ba Lan, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc) Cộng hòa Séc, UAE, Brazil, Pháp, Ả Rập… tham gia với quy mô gần 600 gian hàng.


Bên cạnh các hoạt động giao thương, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp tác… triển lãm còn có các hội thảo như: “Bán lẻ thực phẩm và đồ uống ở Việt Nam: Bức tranh nhiều màu sắc và thách thức của tương lai”; “Xu hướng bán lẻ thực phẩm và đồ uống của một số nước và những gợi ý, bài học cho Việt Nam”...


M.T/Báo Tin Tức
Hơn 300 doanh nghiệp Việt sẽ giao thương với 100 doanh nghiệp Chiết Giang
Hơn 300 doanh nghiệp Việt sẽ giao thương với 100 doanh nghiệp Chiết Giang

Năm 2016, kim ngạch thương mại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2015. Dự kiến con số này còn tiếp tục tăng sau các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương của doanh nghiệp hai bên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN