12:07 08/12/2012

Thị trường xe máy cuối năm:"Ế chỏng gọng"!?

Liên tiếp trong vài tháng gần đây, các nhà máy sản xuất xe máy như Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Honda Việt Nam… trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sản phẩm tồn kho, bãi rất lớn.

Liên tiếp trong vài tháng gần đây, các nhà máy sản xuất xe máy như Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Honda Việt Nam… trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc sản phẩm tồn kho, bãi rất lớn.

 

 

Đại lý bán xe máy Duy Đông - HĐ Vĩnh Phúc nằm trên đường Mê Linh - TP Vĩnh Yên ngập tràn xe máy vì sức mua kém.

 

Hàng loạt đại lý kinh doanh trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tràn ngập sản phẩm do sức mua hạn chế. Nguyên nhân cơ bản mà giới chủ kinh doanh đưa ra vẫn là do kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc không mở rộng sản xuất và người lao động ít có tích lũy do thu nhập giảm đáng kể. Mặt khác, người dân nói chung dù có tiền đủ mua xe máy tốt, nhưng họ vẫn thận trọng trong chi tiêu, mua sắm hơn trong thời buổi kinh tế chưa khởi sắc như hiện nay.


Giới chuyên môn còn cho rằng, thị trường xe máy đã đến ngưỡng bão hòa, nhiều gia đình không chỉ có một, hai xe mà có tới 3 đến 4 xe máy. Những người có nhu cầu mua xe máy hiện nay đã bị bó hẹp hơn trước, chủ yếu là người thay xe máy cũ đang dùng vì đi quá kém, ngoài ra còn có những trường hợp đã có xe chất lượng vẫn tốt nhưng vẫn mua vì theo mốt, để không "thua chị, kém em", thêm nữa lớp trẻ tuổi mới trưởng thành mua xe lần đầu làm phương tiện để đi lại, tránh phụ thuộc vào phương tiện của người khác. Đối với những doanh nghiệp sản xuất xe máy, vấn đề khó khăn lớn nhất không phải là vốn mà chính là đầu ra cho sản phẩm.


Ông Nguyễn Kim Khải, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Vĩnh Phúc, cho biết: Honda Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2012 tiêu thụ chỉ đạt 15% kế hoạch năm và có lúc tồn kho đến 70.000 xe máy các loại. Đến cuối tháng 11/2012, Honda Việt Nam còn tồn kho hơn 13.000 chiếc xe máy các loại, nhìn vào số lượng tồn kho hai thời điểm khác nhau (70.000 chiếc tháng 9/2012 và 13.000 chiếc tháng 11/2012) vẫn chưa thể khẳng định là thị trường xe máy đã tiêu thụ dễ dàng, số lượng tồn kho bãi của Honda Việt Nam tuy giảm đi đáng kể nhưng xe lại đang nằm đầy ắp ở các đại lý khắp các tỉnh, thành trong nước để chờ bán vào dịp lễ, Tết, đầu Xuân năm 2013.


Công ty TNHH Piaggio Việt Nam - có nhà máy đứng chân tại huyện Bình Xuyên đến cuối tháng 11/2012 cũng tồn kho bãi khoảng 14.900 chiếc xe máy và tiêu thụ cũng rất khó khăn, bởi sản phẩm xe máy của công ty này khá đắt tiền, nhiều xe máy có giá trên dưới 100 triệu đồng/chiếc và đại đa số người dân có mức thu nhập trung bình đến mức khá thì thông thường không dám mua sắm loại xe này làm phương tiện đi lại... Nhìn chung, tình trạng ứ đọng sản phẩm của các doanh nghiệp xe máy rất lớn, ngập tràn kho bãi, các đại lý trong thời gian dài và chưa có dấu hiệu thực sự lạc quan. Người lao động các doanh nghiệp này cũng đã và đang bị cắt giảm giờ làm việc, việc làm cũng ít hơn do khó tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm.


Theo các chủ kinh doanh xe máy ở các đô thị của các tỉnh, thành trong nước thì thị trường xe máy chưa bao giờ lại ảm đạm như hiện nay. Người hỏi mua xe máy hiện rất thưa vắng và quyết định rút "hầu bao" để thanh toán cho việc mua xe lại càng ít hơn. Tại thị xã Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên của tỉnh Vĩnh Phúc - một trong hai đô thị được coi là Trung tâm sản xuất ô tô, xe máy và các linh kiện phụ kiện xe ô tô, xe máy các loại lớn nhất nước, hiện người ta được chứng kiến cảnh xe máy ế ẩm chưa từng thấy, nhiều đại lý, kho, bãi xe được xếp đầy mà tiêu thụ thì quá chậm, theo ước tính của nhiều đại lý, lượng xe bán ra trong năm 2012 tính đến thời điểm này (đầu tháng 12/2012) chỉ bằng 40 - 60% so với cùng thời điểm năm trước.


Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại, nếu như không hạ giá bán, các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy vẫn phải đối mặt với những khó khăn về tiêu thụ. Rất nhiều người tiêu dùng cho rằng, trong lúc kinh tế khó khăn thì họ chi tiêu và mua sắm tài sản cho gia đình phải thận trọng hơn. Người dân có nhu cầu thực sự hoặc bắt buộc sẽ nhiều trường hợp tìm đến xe máy đã qua sử dụng.


Vĩnh Phúc đã có hàng loạt những giải pháp và cả những đề xuất với hy vọng thị trường ô tô, xe máy tiêu thụ tốt hơn, ổn định hơn vì ngành công nghiệp ô tô, xe máy đóng góp phần lớn ngân sách cho tỉnh này. Những giải pháp và đề xuất của tỉnh đã được các doanh nghiệp ô tô, xe máy đánh giá cao bởi đầy sự cầu thị và nhiệt tình là mong giúp doanh nghiệp trong thời gian khó. Tuy vậy, khi thu nhập của người dân bị suy giảm, trong khi đó giá bán xe còn quá cao thì có thể nói chắc chắn chưa có sự chuyển biến tích cực trong việc tiêu thụ.


Bài và ảnh: Nguyễn Trọng Lịch